Biết được đã quá muộn rồi

Người phạm pháp buộc phải đối mặt với pháp luật, không ai trốn tránh được.

- Tôi không tin có chuyện ông cán bộ làm tới cấp ấy ở Thái Bình mà lái xe gây tai nạn chết người còn bỏ chạy. Ông ấy thừa biết không thể thoát tội. Lẽ ra ông ấy nên dừng lại đưa nạn nhân đi cấp cứu, dù không cứu được cũng sẽ nhẹ tội hơn khi đối diện với pháp luật, sẽ nhẹ lòng hơn khi đối diện với chính mình.

- Hôm nay tôi vinh hạnh được nói chuyện với triết gia à? Xin hỏi triết gia, người lái xe Innova khi đi lùi trên cao tốc biết rõ đó là hành vi phạm luật, không được làm, và nếu cứ làm chưa chắc làm được, tại sao vẫn làm để bị xe đầu kéo đâm bẹp? Đó là do suy nghĩ chỉ biết thuận lợi cho mình của người lái xe, cũng có thể do sức ép của nhiều người trên xe. Hậu quả rất đau lòng, nhưng vụ việc chưa kết thúc và hôm qua lại hoãn phiên tòa. Xử đi xử lại một vụ không quá khó mà chưa xong, hình như họ chưa dám đối mặt với pháp luật…

- Không phải vậy đâu, người phạm pháp buộc phải đối mặt với pháp luật, không ai trốn tránh được! Vụ này do điều tra xét xử có sai sót nên phải làm lại để tránh oan sai và không bỏ lọt tội phạm.

- Câu này nghe quen quen, gần đây ngày càng nhiều vụ phải làm lại…

- Không chỉ gần đây, mà bất kỳ lúc nào làm chưa đúng đều phải làm lại.

- Đúng là nói chuyện với triết gia nên mình sáng ra. Xin hỏi cho rõ hơn, rằng làm sai phải làm lại, nhưng làm lại có khắc phục được hậu quả không?

- Nếu không góp phần khắc phục được hậu quả thì cũng không để hậu quả lớn thêm, đồng thời có tác dụng cảnh báo răn đe, ngăn ngừa tội phạm. Chưa hết, cần quyết tâm làm lại, bắt buộc phải làm lại để về sau làm đúng, không sai sót nữa. Nhiều khi biết không được vẫn phải làm là vì thế đấy ông à.

- Vâng ạ, đó là ý của triết gia, chứ thực tế trong vụ Innova đi lùi, hôm qua vợ người lái xe đầu kéo từ Thái Bình lên Thái Nguyên nhận được thông báo hoãn chị ấy kêu trời. Chưa biết chồng oan ức ra sao, xử thế nào cho đúng, nhưng kéo dài thế này chị ấy than thở mất công sức, thời gian đi lại và tiền bạc tốn kém.

- À đấy, ông nói về chị ấy làm tôi nghĩ ra. Rằng, người phạm pháp ngoài việc đối mặt với pháp luật, với chính mình, còn phải đối diện với gia đình họ hàng nữa. Vậy nên, trước mỗi hành động chúng ta nên suy nghĩ cân nhắc có được làm hay không, có bắt buộc phải làm hay không, có làm được hay không làm được.

- Vâng, thưa triết gia, nhưng có thời điểm không suy nghĩ cân nhắc được. Người lái xe đầu kéo chưa kịp nghĩ tai nạn đã xảy ra. Hay ông cán bộ ở Thái Bình lúc ấy có biết được mình đang làm gì đâu, khi nghĩ ra mọi việc đã quá muộn rồi./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận