Tư duy nhiệm kỳ

Thí điểm, thử nghiệm ít thôi. Nên làm cái gì ra cái đó, vừa tầm, và dám chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

- Ông tham mưu cho các sếp cái nào làm thí điểm, thử nghiệm là hỏng cái đó. Nếu không muốn làm thì bày đặt thí điểm với thử nghiệm làm gì?

- Vị trí như tôi và ông có được quyết cái gì đâu, nhiều việc không muốn cũng phải làm, nên cứ làm thử cho nó lành.

- Vấn đề không phải là có được quyết hay không, đúng là có nhiều việc không muốn vẫn phải làm nhưng đó là đòi hỏi của cuộc sống. Ông không làm mời ông đứng sang một bên, làm sai hỏng phải đền bù, làm trái phải bị xử lý nghiêm!

- Sao ông lại mắng tôi, nếu ông thật lòng muốn làm để tôi hỏi ông, đường sắt Cát Linh-Hà Đông chạy thử nghiệm bao lâu rồi và bao giờ chính thức vận hành? Trả lời câu này khó, đúng không? Để tôi nói cho ông nghe, là do làm ăn theo kiểu kéo dài thời gian nên qua mấy nhiệm kỳ rồi, đội ngũ lãnh đạo hiện tại là những người không được quyết định đầu tư, không thiết kế dự án và quản lý giám sát, đố ai dám đứng ra đảm bảo an toàn hệ thống.

- Nghe nói thành phố Hà Nội và ngành giao thông đang quyết tâm từ nay đến cuối năm dứt điểm việc này…

- Vâng, nghe nói nhưng phải đợi xem đã. Cái tuyến đường sắt trên cao uốn lượn như đánh võng này xử lý không đơn giản đâu.

- Ông nên tin vào quyết tâm chính trị của lãnh đạo. Ông đã nhìn thấy công trường tháo dỡ nhà 8B Lê Trực chưa? Khó khăn phức tạp như thế mà Hà Nội không chùn tay, chắc chắn lần này sẽ đưa nó về đúng khuôn khổ.

- Tôi muốn tin lắm, nhưng vẫn phải đợi ông à. Ông có nhớ việc thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch không? Chẳng phải lần đầu thành phố làm việc ấy, nhưng rồi cũng không có kết quả gì.

- Chính cái tư duy thí điểm, thử nghiệm kéo dài làm hỏng việc đấy. Còn vụ 8B Lê Trực hay đường sắt Cát Linh–Hà Đông không có chỗ để thí điểm, thử nghiệm, và lần này phải làm dứt điểm!

- Ông bình tĩnh để tôi nói thẳng cho ông nghe, chính cái tư duy nhiệm kỳ nó sinh ra hội chứng thí điểm, thử nghiệm, chứ làm tốt ngay thì ăn gì?

- Ông nói rõ hơn xem nào!

- Này nhé, nhiệm kỳ này tôi với ông muốn làm dự án, công trình nào đó nhưng chưa chắc chắn kết quả thì an toàn nhất là làm thí điểm, thử nghiệm. Công trình lớn quá thì cứ khởi công rồi để đó cũng được. Nhiệm kỳ sau đàn em của tôi với ông sẽ quyết định làm tiếp hoặc làm chính thức, và chịu trách nhiệm về quyết định đó. Nếu vẫn chưa chắc chắn thì tiếp tục thí điểm, thử nghiệm giai đoạn 2, rồi để nhiệm kỳ sau, hay vài nhiệm kỳ sau nữa con cháu chúng ta quyết định…

- Thôi, tôi xin ông, thí điểm, thử nghiệm ít thôi. Nên làm cái gì ra cái đó, vừa tầm thôi và dám chịu trách nhiệm về quyết định của mình, nếu không thà đừng làm cho đỡ tốn thời gian, công sức và tiền bạc./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận