Qua sông đắm đò

Xe chỉ chở được 40 người mà nhồi tới 70-80 người, đò nhỏ vẫn cố lèn thêm người, đó là tham lam và liều mạng, là đạo đức xuống cấp.

- Hôm trước ông bảo tôi rằng đường sá chen chúc tắc nghẽn là biểu hiện của đạo đức xã hội xuống cấp. Tôi chưa hiểu ý ông?

- Lần đó nói chuyện gì ấy nhỉ? À, tôi nhớ ra rồi, vì ai cũng cho là mình giỏi nên đường sá mới chen chúc tắc nghẽn, rõ thế mà bà chưa hiểu à! Này nhé, ai cũng cho là mình giỏi hơn người khác nên coi nhẹ tu dưỡng nhân cách, nên tham lam và liều mạng, vì thế đạo đức xã hội xuống cấp là phải rồi.

- Tham lam và liều mạng thế nào?

- À ờ, gọn lại là đường sá chật hẹp mà ai cũng mua xe máy ô-tô phân khối lớn. Giao thông công cộng hàng chục năm nay làm không có kết quả. Sáng ra tôi với bà đi làm hay đưa con cháu đi học cứ cùng lúc lao ra đường, chiều tan tầm đi chợ cũng vậy. Giá như mỗi người nhường nhau một chút, cơ quan công sở điều chỉnh giờ làm, trường học sắp xếp lại thời khóa biểu cho bọn trẻ, chợ búa đừng lấn ra vỉa hè lòng đường. Rồi kể cả công ty môi trường nữa, cần chấn chỉnh ngay tình trạng cứ giờ cao điểm là đẩy xe rác ngang đường… Bà chưa hiểu à? Để tôi nói thời sự cho bà dễ hiểu, theo tôi, giá như con đò trên sông Vu Gia hôm vừa rồi không chở tới 10 người thì đã không bị đắm.

- Ừ, qua sông đắm đò tang thương lắm ông à. Nhưng đắm đò có nhiều nguyên nhân, cái nào là đạo đức xã hội xuống cấp?

- Ra đường tham gia giao thông hay lên đò không nhường nhau, đó là tham lam và liều mạng. Đường sá chật hẹp mà vẫn đua nhau mua sắm thêm phương tiện cá nhân, xe chỉ chở được 40 người mà nhồi tới 70-80 người, đò nhỏ vẫn cố lèn thêm người, đó là tham lam và liều mạng, là đạo đức xuống cấp.

- Tôi hiểu rồi, hiểu rồi!

- Bà chưa hiểu hết đâu! Liều mạng như thế họ có thể phá hỏng nỗ lực của cộng đồng và xã hội đang ngăn chặn dịch bệnh. Vẫn chưa hết, những kẻ tham lam còn lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ tăng giá hàng hóa, từ những thứ thiết thực như khẩu trang cho đến những thứ tích lũy như vàng chẳng hạn. Nói thật với bà, tham lam như những người này không thể nói chuyện đạo đức được!

- Thôi chết, ông nói làm tôi nhớ ra, hôm vừa rồi tôi mua mấy cây vàng, gần 49 triệu đồng một cây. Bây giờ cần tiền cho thằng cháu mượn mang mấy cây đi bán chắc lỗ tới chục triệu. Đúng là dại quá, chẳng khác nào… qua sông đắm đò.

- Cái này không phải tại bà, mà do lòng tham trong bà thôi. Lòng tham không phải là đạo đức. Kiểm soát được lòng tham hay không mới là đạo đức. Thế thôi nhé, tôi phải đi đón cháu tôi đây, bà cũng về đi, kẻo mải nói chuyện rồi tôi với bà lại… đắm đò lúc nào không hay./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận