Tội giết người

Có những lĩnh vực còn nghiêm trọng hơn tai nạn giao thông, nhất là về văn hóa, về ứng xử.

- Tôi nhớ hồi ông nhạc sĩ nổi tiếng ấy làm đại biểu quốc hội từng nói rằng, tai nạn giao thông ở nước ta gây hậu quả ngang với cuộc chiến tranh cục bộ cỡ vừa. Hôm nay ngẫm lại tôi thấy ông ấy nói rất đúng, chỉ có điều, chúng ta cần sửa đổi bổ sung luật cho đầy đủ. Gọi là chiến tranh thì phải có kẻ bị truy tố tội giết người.

- Gì thế, tự dưng nói tội giết người là sao?

- Đây ông xem đi, thằng này nó uống rượu, dùng ma túy rồi điều khiển xe chở contenner đâm chết 4 người, làm bị thương 25 người cùng lúc, vậy mà chỉ qui vào tội “vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ”, đề nghị tuyên phạt 10 đến 11 năm tù giam, đừng hỏi tại sao tai nạn giao thông không giảm. Theo tôi, trường hợp thằng này phải truy tố tội “giết người”, còn vô ý hay cố ý xét sau.

- Án tại hồ sơ, hình do luật định, không ai được phép muốn gì làm đấy.

- Nói chuyện với ông tức anh ách! Nhưng mà tôi vẫn phải nói, rằng, từ thực tiễn bức xúc, ông và tôi cùng với mọi người phải cùng nhau lên tiếng, mới mong đến ngày hạn chế được những cái chết oan ức, thương tâm.

- Tôi hỏi ông, ông đòi truy tố người ta tội giết người, vậy ông có biết “giết người” là như thế nào không? Còn bao nhiêu người hành xử vô trách nhiệm gây hậu quả rất nghiêm trọng kia kìa, có ai truy xét đâu?

- Ông nói chung chung quá, cụ thể là ai, hành xử thế nào?

- Ví dụ những nhà xe hợp đồng đưa đón học sinh, chưa quên được chuyện ở Hà Nội có người bỏ quên con nhà người ta chết trên xe, mới đây ở Đồng Nai lại có 3 học sinh lớp một đang ngồi trên xe bị văng xuống đường. Tôi hỏi ông, cách hành xử vô trách nhiệm như thế có phải là tội giết người không?

- Có người chết là tội “giết người”, chưa có người chết là tội “giết người không thành”. Nạn nhân là trẻ em càng phải xử nặng, như vậy mới nghiêm được!

- Tôi cũng muốn làm được như vậy, nhưng suy diễn kiểu ấy nếu không truy tố tất cả mọi người thì cũng gần hết, khó ai thoát tội ông à.

- Ông lại chung chung rồi…

- Cụ thể nhé, mới nhất là đây, một ca sĩ khá nổi tiếng dạy con bằng cách cho chúng xưng hô với mình như bạn bè. Có những ý kiến khác nhau, nhưng nếu truy theo cách của ông thì cũng thành tội giết người.

- Ờ, đúng là có những lĩnh vực còn nghiêm trọng hơn tai nạn giao thông, nhất là về văn hóa, về ứng xử. Nhưng nếu tôi là phóng viên, là tổng biên tập thì tôi không đưa cụ thể chuyện riêng nhà ca sĩ tới mức ấy.

- Lý do?

- Làm báo như thế khác nào tiếp tay cho kẻ giết người, tội lỗi lắm ông ơi!

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận