Thông tin chính thức

Nhiều việc không nên đợi thông tin chính thức. Khi chưa có kết luận rõ ràng thì vẫn nên cảnh báo, khuyến cáo để người dân tự phòng vệ.

- Chuyện gì mà ông gọi tôi như gọi xe cấp cứu vậy?

- Cấp cứu thật ông à. Mấy đứa cháu nhà ông hôm nay có đi tiêm vắc-xin không?

- Có, thì sao?

- Cẩn thận đó ông ơi, lại có 2 bé vừa tử vong sau khi tiêm vắc-xin ở Bệnh viện đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An, đây ông xem đi!

- Đâu, xem nào, ờ nhỉ… nhưng mà chưa chắc tại vắc-xin, ông đã đọc kỹ thông tin chưa? Đây nhé, Sở Y tế Nghệ An cho biết đang mời các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Sản nhi Trung ương về để phối hợp tìm nguyên nhân. Khi nào có kết luận chính thức của Hội đồng chuyên môn, Sở sẽ công bố thông tin. Ông thấy chưa, phải đợi thông tin chính thức mới rõ được!

- Thông tin chính thức gì nữa, con cháu nhà người ta đã chết rồi.

- Vẫn phải chờ mới rõ nguyên nhân, chứ rùm beng lên như ông có giải quyết được việc gì đâu? Chỉ thêm rối việc và lan truyền sự lo sợ không cần thiết.

- Nói chuyện với ông tức anh ách. Tôi nhắc lại một lần này nữa thôi, còn sau đây tôi mặc kệ ông. Cái gì cũng đợi thông tin chính thức có ngày cả tôi và ông ”ngỏm củ tỏi” rồi cũng chẳng rõ tại sao.

- Ý ông thế nào nói rõ ra đi!

- Chuyện mới nhất là nguồn nước ô nhiễm. Tôi với ông và bao nhiêu gia đình khu này nếu cứ đợi Hà Nội khuyến cáo chỉ tắm giặt không nấu ăn khi chưa làm sạch hệ thống thì liệu có an toàn? Sau này bệnh tật ai chịu trách nhiệm? Thông tin chính thức chậm như thế tôi chả chờ đợi. Ngay hôm đầu tiên tôi đã mua nước bình để nấu ăn, kể cả tắm giặt cũng đến nhà đứa cháu ở khu vực khác.

- Ừ nhỉ, tôi cũng làm như ông, nhưng có phải nhà nào cũng có chỗ nhờ vả đâu, họ phải dùng nước sinh hoạt ô nhiễm nhiều ngày rồi, đáng sợ thật đấy! Bây giờ tôi mới thấy là ông nói đúng, rằng, nhiều việc không nên đợi thông tin chính thức. Nhưng mà, theo tôi, khi chưa có kết luận rõ ràng thì chính quyền và ngành chuyên môn vẫn nên cảnh báo, khuyến cáo mọi người tự phòng vệ. Chẳng hạn như ở quanh khu vực nhà máy Rạng Đông vừa rồi bị cháy, hay là về việc ô nhiễm không khí ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh…

- Vâng ạ, nhưng ai cảnh báo, ai khuyến cáo?

- Ở nước mình không rõ trách nhiệm cá nhân, chứ ở nước ngoài để xảy ra những việc như thế là có người từ chức ngay.

- Nước mình cũng đang hướng tới cách hành xử văn minh đó. Nhưng trước hết là những vụ việc nghiêm trọng như tôi với ông vừa nói phải điều tra làm rõ trách nhiệm cá nhân, không ai được đứng ngoài pháp luật.

- Ai chịu trách nhiệm cá nhân về những vụ việc đó?

- Ờ, chắc là có đấy, nhưng vẫn phải chờ… thông tin chính thức, ông à./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận