Làm oan cái nghèo

Nghèo như ông cha ta ngày trước mới làm cách mạng được, chứ những kẻ mạo danh cái nghèo thì chỉ phá hoại, chúng đã và đang làm oan cái nghèo.

- Dậy, dậy mau! Ông đi với tôi ra ngoài này làm tách cafe cho tỉnh ngủ, tôi có chuyện muốn nói với ông.

- Chỗ đầu ngõ à, thôi chả dại, ngồi đó lỡ dây điện đứt xuống như ở Sài Gòn thì cáo phó về tận nhà. Tôi nghèo thật, nhưng cũng có cafe tại nhà để mời ông. Nào, có chuyện gì ông nói đi, tôi đang nghe đây.

- Ông có biết pha cafe không? Hay là nếu ông sợ ngồi quán cóc đầu ngõ dây điện chằng chịt thì tôi chở ông ra ngã năm, chỗ đó nhiều quán rộng rãi, cafe ngon.

- Tôi chả đi, lỡ va chạm với đứa côn đồ nào đó mà nó lấy mũ bảo hiểm nó đánh thì tôi với ông chết tại chỗ…

- Ờ nhỉ, ông nói làm tôi nhớ ra vụ này vừa xảy ra ở Bình Dương. Mà lạ thật, nhìn cái xe máy nằm ở đó có thể thấy là va chạm nhẹ thôi, can cớ gì mà nó đánh chết người ta? Thật, không sao hiểu nổi!

- Có gì khó hiểu đâu, tất cả là do cái nghèo!

- Ông suy diễn kiểu gì vậy?

- Thì đó, chính vì cái nghèo nên trong Sài Gòn và ngay tại Thủ đô đây người ta vẫn bán cafe ở quán cóc đầu ngõ, trên đầu là dây điện và các loại dây rợ chằng chịt, bùng nhùng, chỉ hẹn giờ quật xuống. Chính vì cái nghèo mà ra đường ai cũng muốn đi nhanh cho được việc, ai cũng nghĩ đường là của riêng mình nên va chạm nhẹ đã làm họ nổi xung, sẵn sàng dùng vũ lực gây thương vong…

- Ông nói có lý, nhưng hơi qui chụp. Những trường hợp cụ thể ấy là họ mạo danh cái nghèo thôi!

- Tôi chưa hiểu ý ông?

- Để tôi phân tích cho ông rõ, này nhé, cái nghèo không phải là lý do của những vụ việc như tôi với ông vừa nói! Cái nghèo, trong cả nhận thức và thực tiễn, nó vốn là động lực để con người ta vươn lên làm những điều tốt đẹp cho bản thân, cho cộng đồng và xã hội. Ví dụ điển hình là ông cha chúng mình nghèo lắm, nhưng đã cùng nhau làm cuộc cách mạng tháng Tám long trời lở đất, để tôi với ông và con cháu chúng ta có cuộc sống tươi đẹp như hôm nay.

- Tôi hiểu rồi, ông không cần lên lớp nữa. Nhưng nghèo như ông cha ta ngày trước mới làm cách mạng được, chứ những kẻ mạo danh cái nghèo như ông nói thì chỉ phá hoại, chúng đã và đang làm oan cái nghèo!

- Đến lượt tôi chưa hiểu ý ông?

- Cái này không cần phân tích, ông cứ nhìn thực tế là thấy ngay. Ví dụ thôi nhé, nhà ở xã hội bán cho người nghèo mà ở đó ai cũng đòi có chỗ để ô-tô, nhiều căn hộ cải tạo thành homestay cho khách du lịch thuê kiếm tiền…

- Thôi thôi, tôi thấy rồi, ông không cần ví dụ thêm nữa! Thật đúng là, cái bọn này, chúng nó đang… làm oan cái nghèo./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận