Điều khiển công cụ có thể giết người

Khi lái ô-tô tham gia giao thông là chúng ta đang điều khiển công cụ có thể giết người, phải coi an toàn của người khác như an toàn của chính mình.

- Ông ơi, bây giờ tôi mới nhớ ra là ông giáo dạy lái xe nói đúng, lúc đó tôi chủ quan cứ tưởng ông ấy dọa dẫm…
- Dọa dẫm cái gì? Ông không tin thầy giáo nói nên thi 3 lần mới qua phần lý thuyết, còn thực hành là ông phải thi tới 4 lần.
- Thôi mà, tôi với ông cao tuổi nhất trong số 400 người thi đợt ấy! Ông khá hơn tôi, thi lần đầu qua ngay, đỡ tốn tiền thi lại. Nhưng mà, ông có biết là tôi nhớ ông giáo dọa dẫm gì không?
- Ai cũng nhớ, vấn đề là có ngấm hay không. Ông giáo nói rằng, mọi người phải ghi nhớ nằm lòng khi lái ô-tô tham gia giao thông là chúng ta đang điều khiển công cụ có thể giết người.
- Ông nói phải, nhưng ghi nhớ là một chuyện, có ngấm hay không lại là chuyện khác. Chẳng lẽ cứ phải trải qua mới ngấm thì đã muộn, đã quá muộn!
- Đợi trải qua như ông thì không ai dám cầm vô-lăng à? Cả nước có hơn 2 triệu rưỡi ô-tô, mỗi năm xảy ra mười mấy ngàn vụ tai nạn giao thông đường bộ, tính ra tỉ lệ người cầm lái dính dáng vào đó chỉ vài phần ngàn.
- Vâng, nhưng vài phần ngàn ấy gây tai nạn nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, có vụ rất kinh hoàng, thảm khốc, mới đây lại xảy ra tại quê tôi ở Kim Thành, Hải Dương. Đau đớn, oan ức lắm ông ơi…
- Ừ nhỉ, cái đoạn đường quê ông cứ thỉnh thoảng lại xảy ra tai nạn lớn, nên phải nghiêm túc xem xét vấn đề tổ chức giao thông.
- Xem rồi, nhưng chưa biết bao giờ sửa được. Mà cứ đợi chết người nhiều mới sửa thì quá muộn. Đây, ông xem báo chí thống kê từ đầu năm…
- Đâu đâu, ui giời ơi, sợ quá! Mồng 2 tháng 1 ở Bến Lức, Long An, xe contener đâm hàng chục xe dừng chờ đèn đỏ làm 6 người chết, hơn chục người bị thương. Ngày 21/1 ở Kim Thành, cũng là quê ông đây, xe tải đâm vào đoàn người đi bộ viếng nghĩa trang làm 8 người chết, 7 người bị thương. Ngày 27/3 tại Yên Lạc, Vĩnh Phúc, xe khách đâm vào đoàn người đưa tang làm 7 người chết, 3 người bị thương… Ôi, thảm họa chồng lên thảm họa thế này làm sao mà chịu nổi…
- Thôi thôi, ông xem chứ đừng đọc to làm gì, tôi nghe không chịu được!
- Không chịu được cũng nên nghe, thay vì phải trải qua mới ngấm!
- Ờ, tôi ngấm rồi, cầm vô-lăng là chúng ta điều khiển công cụ có thể giết người. Nói thế được chưa?
- Nói thế tạm được, nhưng còn phải làm cho tốt nữa. Ông nên nhớ là hàng triệu người vẫn điều khiển công cụ có thể giết người đấy, mà họ có gây tai nạn đâu?
- Họ làm thế nào giữ được an toàn giỏi thế nhỉ?
- Họ coi an toàn của người khác như là an toàn của chính họ, ông à!

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận