Chán chả buồn chết

Môi trường ngày càng ô nhiễm và chúng ta bất lực trong việc xử lý vấn đề thì đôi khi người ta chán chả buồn chết nữa.

- Bọn trẻ bây giờ khác chúng mình ngày trước nhiều quá, có phải do biến đổi khí hậu không nhỉ?

- Cứ thẳng tuột ra đi, úp mở vậy ai biết ông muốn nói gì?

- Đây, ông đọc báo đi, đã vớt được xác nam thanh niên ở kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè. Yêu con gái nhà người ta không được thì chọn chỗ khác, đằng này sát hại dã man bạn gái rồi ra đó tự tử, làm ô nhiễm dòng kênh mà thành phố phải mất nhiều năm với hàng đống tiền của và cả núi công sức mới hồi sinh được.

- Ui giời, nói chuyện với ông chán chả buồn chết! Tóm lại là ông muốn nói chuyện yêu đương của bọn trẻ thời hiện đại hay nói chuyện ô nhiễm môi trường?

- À, tôi muốn nhân chuyện đáng báo động của giới trẻ mà nói chuyện môi trường. Ông thấy không, trong việc hồi sinh “dòng sông chết” rõ ràng Thành phố Hồ Chí Minh làm tốt hơn Thủ đô Hà Nội.

- Ờ, tôi cũng thấy như ông, vì 30 năm trước tôi đã dự các cuộc họp của Sở giao thông công chính Hà Nội bàn việc sử dụng vốn ODA cải tạo sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét, sông Nhuệ. Đến bây giờ Hà Nội đã tốn bao nhiêu núi tiền của, công sức, nhưng ngoài những chỗ cống hóa thì những chỗ kè bờ đá vẫn bốc mùi ngày càng khó ngửi, nước sông đen ngòm tới mức đi qua không dám nhìn… Trong khi Thành phố Hồ Chí Minh sau đó chục năm mới cải tạo kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, bây giờ dòng kênh trong xanh, ai cũng muốn dạo mát, câu cá…

- Đúng vậy, báo đăng lời khai của nhân chứng rằng, nam thanh niên đó trước khi tự tử ngồi gần một ông câu cá.

- Ông thật rách việc! Ý ông là ở Hà Nội không ai dám câu cá sông Tô Lịch, hay là không ai dám nhảy xuống đó tự tử?

- Cả hai ông à! Bởi, thông thường là người ta chán sống, nhưng nếu môi trường ngày càng ô nhiễm và chúng ta bất lực trong việc xử lý vấn đề thì đôi khi người ta chán chả buồn chết nữa, ông có tin vào cảm giác đó không?

- Tôi chưa có cảm giác đó, nhưng sự bất lực của Hà Nội thì thấy rõ rồi! Bây giờ đang thử nghiệm công nghệ làm sạch nước, phân hủy bùn, khử mùi… Song, quây dòng chảy lại có thể cho kết quả, chứ con sông này mỗi ngày vẫn nhận hàng trăm ngàn mét khối nước thải chưa qua xử lý thì có áp dụng công nghệ đó cũng như “đánh rắn khúc giữa”, chỉ tốn công tốn của mà thôi. Theo tôi, Hà Nội nên lấp hết, nên cống hóa toàn bộ những con sông ở nội thành.

- Làm như thế tôi với ông hết chỗ dạo mát, câu cá à? Rồi bọn trẻ có lúc buồn chán thì chúng…

- Thôi thôi, ông đừng nói tiêu cực nữa, nên kết thúc chuyện này ở đây ông à, đúng thật là… chán chả buồn chết!

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận