Thanh tra thanh gì?

Nhiều lĩnh vực bây giờ cần hậu kiểm, nhưng riêng xây dựng muốn vào khuôn phép phải ngăn chặn ngay từ đầu, chứ đợi đến lúc thanh tra là lại phạt cho tồn tại.

- Nói rồi ông không nghe, đổ cát vào đây sửa cái bếp thì ông đừng làm bừa bộn quá, nếu để hàng xóm có ý kiến là tôi thân tình với ông cũng không giấu nổi.

- Ôi giời, mặc kệ đi, tôi không cần ông che giấu! Ông mới làm tổ phó dân phố mà đã lên lớp, xin lỗi ông, cháu tôi làm phó chủ tịch phường kia kìa, nó mà không báo cáo lên trên là tôi chẳng sợ.

- Ờ, chưa biết sợ, nhưng tôi nói trước với ông rồi đấy!

- Ông cứ nói, tôi chả sợ! To đùng to đoàng như mấy tòa nhà ở Lê Trực với Linh Đàm mà có ai làm được gì đâu? Tôi chỉ nới rộng cái bếp ra để kê thêm bàn ăn cho con cháu thì cứ tự động, tự tiện mà làm thôi…

- Ông đừng cậy có cháu làm phó chủ tịch phường, nếu thanh tra xây dựng của quận xuống là không che giấu được đâu!

- Thanh tra à, tôi biết rồi, dân mình vẫn hay nói như thế nào ấy nhỉ, à, người dân nói là, thanh cha thanh mẹ thanh dì…

- Đừng nói theo kiểu vô thiên vô pháp như thế!

- Tôi nói có sách mách có chứng, ông không thấy thanh tra xây dựng vừa bị bắt quả tang ăn tiền ở Vĩnh Phúc à? Thanh tra của Bộ đấy nhé! Chứ còn… lại phải xin lỗi ông, cỡ thanh tra quận mà ông mang ra dọa tôi ấy mà, nếu có xuống tới đây tôi dúi cho vài cái phong bì là ô kê...

- Bậy nào, không phải ai cũng làm như ông nghĩ đâu!

- Vâng ạ, tôi mong được như thế, bởi vì, tôi nói thật với ông, đó chính là kỷ cương phép nước, không giữ được thì có thanh tra chứ thanh gì tôi cũng chả sợ.

- Ừ, ông nói có lý, nhưng mà, vì ông nói tôi mới chợt nghĩ ra, rằng, nhiều lĩnh vực bây giờ cần hậu kiểm, nhưng riêng xây dựng muốn vào khuôn phép phải ngăn chặn ngay từ đầu, chứ đợi đến lúc thanh tra là lại phạt cho tồn tại thôi ông à.

- Bởi vậy mới nói! Nhà tôi xây xong, bếp tôi cơi nới rồi, ông xuống đập đi có phải là lãng phí nguồn lực xã hội, là khinh rẻ tài sản của nhân dân hay không? Mà nhân đây tôi nói thêm cho ông rõ là lãng phí nguy hiểm hơn tham nhũng.

- Phải rồi, ông nói không sai! Tôi thấy trong lĩnh vực này thanh tra phải nằm sát dân, sát cơ sở mới có hiệu quả, chứ cứ từ trên dội xuống là tiêu tốn tiền của nhân dân mà chả biết có thanh tra hay thanh gì được không, đó cũng là lãng phí!

- Thấy chưa nào, ông thay đổi cách nhìn rồi, thưa ông tổ phó tổ dân phố!

- Thôi được, ông xúc gọn đống cát sỏi này vào…

- Vâng, tôi làm ngay đây, nhưng nếu mai ngày kia phường bảo rằng hàng xóm có ý kiến là tôi nói do chính ông vạch ra…

- Ờ, đó là ý kiến của tôi, ông làm gọn gàng lại đi cho tôi nhờ!

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận