Tự làm đen đủi

Tự làm đen đủi

- Thôi đi ông ơi, tôi tưởng chỉ có các bà phụ nữ đốt vàng mã, giờ nhìn thấy mới biết là ông cũng vậy.
- Ông mặc tôi, có thờ có thiêng có kiêng có lành! Dạo này đen đủi quá nên hôm nay mồng một tôi phải cúng vái hóa vàng để giải đen.
- Cúng vái đốt vàng mã không giải quyết được gì đâu, mà làm sai cách có khi còn thêm đen đủi đó ông ơi. Để tôi xem nào, sáng nay mấy gia đình ở Hoàng Cầu, Núi Trúc đốt vàng mã bị cháy nhà, may không chết người. Có khi hôm nay là ngày xấu cũng nên.
- Tôi không tin vào kiểu nói dựa, xấu đẹp gì phải có cơ sở mới nói được.
- Đây này, tôi nói có sách mách có chứng, ông thấy chưa, trùng tam nhé! Năm nay Mậu Tuất, tháng 9 âm lịch là Nhâm Tuất, hôm nay mồng một là ngày Giáp Tuất. Mộc thủy hỏa sinh khắc loạn lên, xấu lắm, đen đủi lắm!
- Trùng tam gì gì đó, theo tôi chưa chắc đã xấu, có khi còn tốt ấy chứ!
- Thôi đúng rồi, đen đủi chính là do cách ông nghĩ! Tôi nói ông nghe, nhị trùng hay tam trùng là cái xấu chắc chắn tăng thêm, còn cái đẹp lại triệt hạ lẫn nhau. Vậy nên cổ nhân nói có thờ có thiêng có kiêng có lành, để căn dặn con cháu biết cách tránh cái xấu, xa rời cái đen đủi.
- Ờ ờ, ông nói bắt đầu có lý rồi đó! Dưng mà…
- Dưng dưng cái gì, để tôi tính tiếp xem nào! Thôi chết, đã trùng tam Tuất ông lại hóa vàng giờ này đúng vào giờ Tuất. Dẹp, dẹp ngay! Không cẩn thận hàng xóm cũng lây đen đủi của nhà ông. Ở Hoàng Cầu, Núi Trúc sáng nay xém chút nữa cháy lan sang nhà bên cạnh.
- Này này, ông nói đến đây là quá lời rồi đấy nhé! Trùng tam Tuất tứ Tuất gì tôi chưa thấy, nhưng tôi và mọi người trong ngõ này hằng ngày vẫn thấy con cháu nhà ông dắt chó ra ngoài không rọ mõm để lè lưỡi dãi dớt ra kia kìa…
- Tôi phân tích phải trái để ông hiểu thì ông lại quay ra bêu xấu tôi, vậy thôi tôi không nói nữa. Đúng là đàn gảy tai…
- Đàn gảy tai gì? Ông có biết nổi nửa nốt nhạc không mà nói như giao hưởng hợp xướng, thật không biết ngượng!
- Ờ, tôi không biết nhạc đấy, nhưng tôi thuê được dàn nhạc, tôi xây được nhà hát, tôi được quyền quyết…
- Thôi không đôi co nữa, ông về đi, vợ ông đang đứng cửa gọi kia kìa! Mà ông bảo con cháu ông khi nào dắt chó ra đường thì rọ mõm lại. Đúng là, hôm nay ngày gì đen đủi quá…
- Tự ông làm đen đủi mà ông không biết, ừ, tôi về! Nhưng tôi nói lần cuối với ông là đừng đốt vàng mã nữa, kẻo lại lây đen đủi sang người khác.

Bình luận

    Chưa có bình luận