Hành trình tha hóa

Nếu không từ chức thì phải cách chức, dù họ đã làm tới cấp nào. Muộn còn hơn không, để cứu họ khỏi hành trình tha hóa.

      - Hôm trước tôi hẹn ông nói tiếp chuyện dạy con cháu trong nhà, nhưng hôm nay khỏi cần bàn nữa, việc này nhiều khi phải áp đặt ông à.

- Tôi chưa hiểu ý ông.

- Con ông phó bí thư tổ dân phố nghiện hút, cờ bạc, vừa bị công an dẫn đi.

- Tưởng gì chứ thằng đó tha hóa lâu rồi, chưa bị bắt vì là con lãnh đạo.

- Không phải thế đâu, chính ông phó bí thư tổ dân phố từng đề nghị đưa con đi cai nghiên tập trung, nhưng mọi người nể nang cho nó cai tại nhà. Cơ mà, tôi thấy ông nói phải, cái thằng đó tha hóa lâu rồi, bố nó không bênh che thì nó vẫn dựa thế bố, nên ngày càng tha hóa. Giờ nghiện nặng lại còn cờ bạc nữa thì cai tập trung cũng không được, mà phải vào tù. Ông phó bí thư lẽ ra cần áp đặt ngay khi có dấu hiệu, tiếc là ông ấy dạy con sai cách…

- Tiếc gì mà tiếc? Ông ấy xin đưa con đi cai nghiện là vào dịp chuẩn bị đại hội chi bộ, để lấy sự thương cảm, lấy phiếu cho bản thân ông ấy chứ có phải vì con đâu. Bây giờ, theo tôi, ông ấy nên từ chức.

- Từ là từ thế nào? Hôm qua khi thấy công an dẫn con đi, ông ấy chạy theo nói nhờ các chú xử nó thật nghiêm, nếu không về nhà ông ấy cũng đánh chết. Rõ ràng ông ấy thà mất con chứ không từ chức!

- Không từ chức thì phải cách chức, may ra còn cứu được ông ấy.

- Giờ đến lượt tôi chưa hiểu ý ông.

- Nói thế nào cho dễ hiểu nhỉ? Ngắn gọn có thể nói là con ông ấy tha hóa quá mức rồi, không cứu được, nhưng ông ấy mới bắt đầu hành trình tha hóa, cần cương quyết xử ngay may ra còn cứu kịp.

- Tôi vẫn chưa hiểu, thế nào là hành trình tha hóa?

- Dung dưỡng thói hư tật xấu của con mình, để quá mức lại từ bỏ con. Những người như thế làm ở tổ dân phố là hại gia đình và ảnh hưởng đến một số người. Nhưng nếu họ tiếp tục hành trình làm tới cấp quận huyện hay sở ngành thì nguy hiểm hơn. Giàu đổi bạn, sang đổi vợ, họ sẵn sàng phụ bạc gia đình chạy theo bả phù vân. Trong công việc họ kéo bè kết cánh dối trên lừa dưới, nhũng nhiễu trục lợi, lạm dụng tài sản công, chạy điểm cho con cháu người nhà cấp trên để nịnh nọt, chạy bằng cấp, chạy chức quyền, chạy dự án… rồi họ tìm mọi cách che đậy tội lỗi, khi cần thì chạy án, và chạy sau án nữa. Chưa hết, nếu hành trình tiếp tục, họ lên đến hàng tỉnh, thành phố, hoặc làm thứ trưởng, bộ trưởng là có thể một tay che cả bầu trời, muốn làm gì thì làm. Ông có cần tôi nêu ví dụ không?

- Không cần, vì tôi với ông và nhân dân ta biết quá rõ rồi! Tôi đồng ý là nếu không từ chức thì phải cách chức, dù họ đã làm tới cấp nào. Muộn còn hơn không, để cứu họ khỏi hành trình tha hóa.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận