Thừa giấy vẽ voi

Nói rằng vi phạm pháp luật thì hơi quá, nhưng có thể nói đó là lối làm việc kiểu thừa giấy vẽ voi.

- Ngần này tuổi rồi tôi với ông ăn nước mắm có sao đâu? Rồi các cụ nhà ta ăn nước mắm còn nhiều hơn tôi với ông vì thời các cụ ít thức ăn, thế mà cụ nhà ông chín mấy tuổi, cụ nhà tôi gần trăm tuổi vẫn khỏe mạnh minh mẫn. Vậy dựa vào đâu mà cái cục chế biến gì gì đó phải dự thảo quy phạm về thực hành sản xuất nước mắm? Không có văn bản đó thì dân mình không được ăn nước mắm nữa à?

- Sao không được ăn? Tạm dừng công bố cái văn bản ấy rồi!

- Tạm dừng để né dư luận rồi âm thầm ban hành à? Theo tôi là phải cấm tiệt cái thứ văn bản như vậy! Tôi nhớ hơn chục năm trước có vụ về chất 3-MCPD trong nước tương, còn cách đây vài năm là vụ chất asen hữu cơ trong nước mắm, bây giờ lại có dự thảo văn bản quy phạm do cơ quan quản lý nhà nước làm. Tôi hỏi ông, họ làm thế để giành thị trường cho ai? Có người gọi thẳng ra đó là một dạng tham nhũng chính sách đấy ông ơi!

- Có lẽ ông hơi nặng lời. Ngành nông nghiệp họ có bao nhiêu là cục, không ban hành văn bản quy phạm thì bày ghế ra ngồi chơi à?

- Ờ, nhưng văn bản quy phạm kiểu đó đi ngược lại lợi ích của cộng đồng, của xã hội. À mà vừa rồi tôi nghe đài nói là bên ngành nông nghiệp còn đang dự thảo qui định về thức ăn chăn nuôi nữa. Thật đúng là…rách việc! Từ trước tới giờ tôi với ông nuôi con lợn con gà chắc phải đi xin các nhà quản lý xem được phép cho chúng ăn gì à?

- Cái quy định này đúng là đi ngược lại lợi ích của xã hội thật. Theo tôi, cơ quan quản lý chỉ qui định những loại thức ăn chăn nuôi nào bị cấm là đủ rồi, chứ không được yêu cầu người chăn nuôi phải cho con lợn ăn cám hay cho con gà ăn thóc. Đúng là, nói rằng vi phạm pháp luật thì hơi quá, nhưng có thể nói đó là lối làm việc kiểu thừa giấy vẽ voi.

- Ông nói thế còn nghe được. Tôi thấy cái thứ quy định này na ná như hồi xảy ra chuyện muốn hát bài gì cũng phải xin phép, rồi mới thấy là bài Quốc ca chưa được cấp phép.

- Ngành văn hóa đã sửa sai rồi, ông nhắc lại làm gì?

- Sửa như thế chưa đủ, bởi chưa nhìn thẳng vào nguyên nhân bên trong. Theo tôi là ngành văn hóa, ngành nông nghiệp và không ít ngành, lĩnh vực khác hiện nay đang thừa cán bộ, cần quyết tâm tinh giản cho gọn nhẹ và hiệu lực.

- Cái đó phải làm từ từ ông à.

- Từ từ đến bao giờ? Cái này phải kiên quyết và…dám chịu đau mới làm được.

- Nói thì dễ, làm thì khó lắm ông ơi. Nhưng mà, theo tôi, những cán bộ cứ sản xuất ra dạng văn bản như tôi với ông vừa nói thì có thể cho họ nghỉ việc ngay cũng được, mới mong đến ngày không còn những văn bản theo kiểu thừa giấy vẽ voi.

- Mong là thế, dù biết rằng nhiều người vẫn thích những con voi thừa đó.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận