Ốm nghèo

Nói hiểm nghèo nghe thấy hiểm quá, nên nói là ốm nghèo thôi.

- Ông bác sỹ gì nổi tiếng vừa nói ở quốc hội rằng, do không được chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh tật đúng mức nên ở những vùng khó khăn giảm nghèo thiếu bền vững. Một người ốm kéo theo cả nhà tái nghèo, bệnh nặng có khi làm kiệt quệ cả dòng họ.

- Úi giời ơi, chả cứ ở vùng khó khăn mà nơi nào cũng vậy. Bây giờ bệnh tật nhiều, đột quỵ không kể già trẻ. Huyết áp, tiểu đường, phổi tắc nghẽn thì mười người phải có dăm ba người mắc. Chạy thận nhân tạo khá đông thanh niên, có đứa bé con mới học cấp hai.

- Ông nói làm tôi hiểu thêm vì sao gọi là bệnh hiểm nghèo. Một người mắc bệnh nặng là của nả trong nhà đội nón ra đi, nhiều nhà phải vay mượn. Sau không phục hồi tốt sẽ mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình.

- Nói hiểm nghèo nghe thấy hiểm quá, nên nói là ốm nghèo thôi. À mà xưa nghèo thật nhưng nhà tôi với nhà ông, quê tôi với quê ông đều là vùng khó khăn có thấy mấy người ốm đâu nhỉ?

- Xưa môi trường trong lành, đồ ăn thức uống sạch sẽ, người ta đổi chác mua bán thật thà như đếm. Còn nay thì khác xưa rồi.

- Khác thế nào? Xưa nay gì đã ốm là nghèo.

- À, khác ở chỗ nhiều nơi thoát nghèo, nhiều nơi hoàn thành xây dựng nông thôn mới mà vẫn nợ chỉ tiêu…

- Có bệnh ấy cần phải trị ngay, nếu không sẽ thành mãn tính, nan y. Đau, nhưng thà nghèo còn hơn ốm như thế ông à./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận