Đồng loạt khởi nghiệp

Tự giác nộp thuế đầy đủ mới làm xã hội văn minh được.

           Đồng loạt khởi nghiệp.

                                                                                                     Mic

- Ông thấy tôi bán bún phở ngày được bao nhiêu đâu mà họ gợi ý làm giám đốc doanh nghiệp. Già nửa đời người rồi còn khởi nghiệp làm gì nữa?

- Một mình bà đâu mà bà lo. Nếu lần này sửa luật doanh nghiệp theo hướng đó thì trong số hơn 5 triệu hộ kinh doanh nhỏ lẻ có khoảng một nửa, tức là 2 triệu rưỡi hộ đủ điều kiện trở thành doanh nghiệp tư nhân.

- Thế cơ à, thế là đồng loạt khởi nghiệp à?!

- Bà nói khởi nghiệp là chưa chuẩn, bà bán bún phở hơn chục năm rồi còn khởi nỗi gì. Nhưng cái này mới là bắt đầu này, để tôi tính cho bà, mỗi ngày bà bán trên dưới 200 bát phở bún mì miến các loại, trung bình 25 ngàn đồng một bát, doanh thu 5 triệu. Bán hàng ăn nên bà làm cả tháng không nghỉ ngày nào, vì ngày nghỉ người ta ăn hàng nhiều hơn. Vậy là mỗi tháng bà thu về 150 triệu, mỗi năm 1,8 tỉ đồng. Nếu bà kê khai đầy đủ thì thuế nộp cho nhà nước cao hơn nhiều so với những doanh nghiệp tư nhân èo uột, chưa kể những “doanh nghiệp ma” lập ra chỉ để trốn thuế, làm lậu, làm liều…

- Ờ, nhưng bây giờ ông nói tôi mới biết, chứ trước nay có kê khai gì đâu, mỗi tháng chỉ nộp thuế khoán chút chút gọi là có. Có lúc khó khăn tôi xin không nộp cũng chả sao…

- Đó, bà thấy chưa, để tôi nói thêm cho bà thấy rõ! Cứ cho là 2 triệu rưỡi hộ doanh thu như bà, mỗi năm Nhà nước đã bỏ sót chưa thống kê tới 4,5 triệu tỉ đồng. Chưa kể thuế thu nhập doanh nghiệp và cá nhân, chỉ riêng VAT đã thất thu hàng trăm ngàn tỉ đồng. Tôi hỏi bà một câu thôi, ai tạo điều kiện về hạ tầng, an ninh và môi trường cho bà kinh doanh buôn bán?

- Nhà nước làm việc đó chứ còn ai vào đây?

- Bà nói đúng, cho nên bà phải thấy có trách nhiệm nộp thuế đầy đủ để Nhà nước chi vào việc đó mới phải chứ!

- Ừ tôi sẵn sàng nộp, nhiều người như tôi, rất muốn nộp thuế đầy đủ, nhưng mà giấy tờ hóa đơn rắc rối phức tạp lắm, có khi phải thuê riêng người làm, chi phí tăng thêm tôi tính vào bát bún bát phở đắt quá lại mất khách. Chưa kể như cái hộ bán tạp hóa phía đối diện kia kìa, vừa khởi nghiệp đã có cán bộ thanh tra, rồi phòng cháy, an ninh, môi trường tới “hỏi thăm”, phiền phức sách nhiễu quá ông à…

- Lần này sửa luật xong rồi còn hướng dẫn thực hiện nữa, chắc chắn phải chấn chỉnh ngay những cái rắc rồi phiền nhiễu đó.

- Được thế tôi sẵn sàng khởi nghiệp, mọi người đồng loạt khởi nghiệp. Tự giác nộp thuế đầy đủ mới làm xã hội văn minh được. À quên, ông ăn gì nhỉ?

- Cho tôi miến ngan, ít giá thôi, thêm hành củ, mà nhớ nước trong nhé!

- Biết rồi, ông đúng là quen phiền phức sách nhiễu, khó bỏ lắm!

Bình luận

    Chưa có bình luận