Ai làm cho ông đi chơi?

Bao nhiêu người phục vụ ông, kinh tế tăng trưởng là nhờ họ, và cũng là nhờ ông đi chơi...

- Mấy ngày nghỉ tôi qua không gặp, ông đi chơi được nhiều không?

- Không nhiều, nhờ sát ngày giá vé máy bay giảm mà tôi vào được trong nam giao du với bạn bè hồi quân ngũ. Tiếc là không hẹn trước nên mấy đứa lại bay ra bắc, mấy đứa đi tàu ra miền trung. Mà ông hỏi làm tôi chợt nghĩ, vì sao kinh tế khó khăn mà dân ta xểnh ra là đi chơi tứ tung thế nhỉ?

- Ông nói vậy không phải chợt nghĩ, mà là chưa hề nghĩ. Tôi hỏi ông, ai làm cho ông đi chơi? Từ lúc ông kéo vali khỏi nhà lên xe ra sân bay tung cánh lên trời cao, sau hạ cánh lại đến điểm hẹn, ông đếm được bao nhiêu người phục vụ ông? Chưa hết, mấy ngày thăm thú nhiều nơi trong đó nữa, bao nhiêu người phục vụ ông? Kinh tế tăng trưởng là nhờ họ, và cũng là nhờ ông đi chơi…

- Vâng, tôi đã hiểu. Mà vẫn chưa hết, đợt này tôi đi chơi nên vợ chồng con cái nhà đứa gái út phải sang ở với bà nó nhà tôi, vì bà ấy vẫn phải điều trị ở nhà.

- Ờ đó, con cháu ông không đi chơi để làm việc có ích ở nhà, tiết kiệm được chi tiêu để dành cho dịp khác đi chơi. Đối với nhà ông đó là hiệu quả. Đối với xã hội, đối với đất nước đó là tiềm năng tăng trưởng bền vững.

- Ông đúng là chuyên gia kinh tế quốc dân. Lần sau bọn trẻ và bà nhà tôi đi chơi thì tôi ở nhà. Tôi sẽ nói tiếp chuyện này với ông./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận