Có làm có ăn

Nên cho phép các cây xăng lấy hàng từ nhiều đầu mối khác nhau, cạnh tranh sòng phẳng, có làm có ăn.

- Tôi thấy việc buôn bán xăng dầu nên để doanh nghiệp đầu mối và cây xăng tự thỏa thuận về tỉ lệ chiết khấu, không nên can thiệp bằng luật, nghị định hay quyết định hành chính.

- Ông nói đúng, nhưng xăng dầu là mặt hàng chiến lược nên cần điều tiết. Buông ra thì doanh nghiệp đầu mối họ ép các cây xăng, làm sao mà giữ được giá?

- Ờ, cây xăng chỉ được lấy hàng từ một đầu mối thì khó thật. Nên mở ra, cho phép các cây xăng lấy hàng từ nhiều đầu mối khác nhau, cạnh tranh sòng phẳng là ra tỉ lệ chiết khấu phù hợp trên nguyên tắc có làm có ăn.

- Có làm có ăn à? Phải rồi, lãi cùng hưởng, lỗ cùng chịu. Khi lãi cao trích quỹ bình ổn là tiền đóng góp của cả doanh nghiệp đầu mối và cây xăng, đúng không? Vậy lúc khó khăn không cho tăng giá thì các cây xăng có được hỗ trợ từ quỹ ấy không? Nhiều nơi doanh nghiệp đầu mối chiết khấu 0% nên cây xăng họ đóng cửa không bán là đúng rồi. Vì lúc đó họ có làm mà không có ăn, chưa nói là tự mình cắn mình cụt tay rụt lưỡi vào.

- Vậy phải làm sao?

- Theo tôi, nếu chỉ cho cây xăng lấy hàng từ một đầu mối thì cần có tỉ lệ chiết khấu tối thiểu, còn nếu không qui định tỉ lệ chiết khấu thì nên cho họ lấy hàng từ nhiều đầu mối và bỏ cái quỹ bình ổn đi. Như thế mới thực sự là có làm có ăn.

- Thì tôi cũng mong được như vậy ông à./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận