Miệng kẻ sang

Tiền nhân công tăng cao theo thời giá sinh hoạt. Có hạ giá xây dựng theo giá thép được hay không?

- Tôi thấy đài báo nói là giá thép đang giảm mạnh, tại sao ông không tính toán giảm giá thành xây dựng dãy nhà 3 tầng bên đó cho tôi?

- Ông hỏi khó rồi! Xin thưa với ông rằng, giá thép giảm là giảm trên đài báo, còn tôi không đóng mồm lại được.

- Ý ông cụ thể là thế nào?

- Ờ, nói thế nào cho ông hiểu nhỉ? Đại loại thế này, khi nhận thầu xây dãy nhà đó cho ông, đặt bút ký xong là tôi đã phải xuống tiền mua đủ khối lượng thép từ lúc giá chưa giảm, đề phòng giá thép tăng thì công trình không bị đội giá. Bây giờ giá thép hạ nếu tôi giảm giá thành xây dựng cho ông thì ai trả phần chệnh lệch lúc tôi mua giá cao? Chưa kể việc tôi phải thuê nhà kho, thuê nhân công trông coi bảo dưỡng khối lượng thép đó. Giờ giảm giá thì tôi và anh em công nhân của tôi ăn gì từ hồi đó đến nay để làm công trình cho ông? Tôi nói không đóng mồm lại được là như vậy, ông phải hiểu cho tôi.

- Ông nói vậy tôi hiểu rồi, thảo nào tôi thấy giá xăng hạ hơn tuần nay mà mấy hàng ăn sáng và café ở đây chưa giảm đồng nào. Mai kia xăng tiếp tục giảm mạnh chả biết họ có điều chỉnh không?

- Đấy, ông hiểu sâu sắc rồi đấy! Giá xăng lên xuống là chuyện của giá xăng, ông hay tôi đều có thể tự điều tiết di chuyển cho hợp lý hơn. Nhưng cái chuyện ăn uống là phải đều đặn hằng ngày hằng giờ, không tùy tiện điều chỉnh được. Đó là tôi nói chung chung cho sang mồm. Còn trong công việc cụ thể thì vì có lời của ông nên tôi mới nói thật, rằng lẽ ra tôi phải đòi ông thêm tiền nhân công tăng cao theo thời giá sinh hoạt. Tôi chưa đòi thì thôi, ông còn hỏi tôi có hạ giá xây dựng theo giá thép được hay không.

- Ông nói phải, vì vậy tôi yêu cầu ông tính toán trả tiền đầy đủ cho công nhân để họ thi công an toàn, đúng tiến độ, đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật… Đối với tôi, chất lượng công trình là quan trọng chứ không phải là tiền. Về giá thép, tôi nghe tin tức thì nói với ông vậy thôi chứ tôi chưa yêu cầu ông tính toán cụ thể. Thậm chí, nếu cần, ông có thể gói riêng chi phí về thép và vật liệu lại quyết toán sau. Phần chi phí nhân công tăng theo thời giá sinh hoạt tôi chấp nhận thanh toán riêng và kịp thời cho ông, như vậy được chưa?

- Vâng vâng, cảm ơn ông, tôi sẽ làm như vậy và làm ngay! Thật đúng là miệng kẻ sang có gang có thép, các cụ nhà ta nói không sai câu nào.

- Ông nói gì tôi nghe chưa rõ?

- À, tôi nói là… đại khái là… nếu có tiền thì có thể bất chấp giá xăng giá thép.

- Không chỉ là tiền đâu ông à.

- Vâng, nhưng phải có tiền đã, không có tiền không thể làm sang được./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận