Văn minh lỗ

Chỉ kẻ vạch đếm xe và bấm giờ thu tiền, dễ hơn hút xăng lên bán, nhàn hơn in sách giáo khoa khổ to, vậy mà vẫn phải bù lỗ.

- 20 tuyến đường ở thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thu phí đỗ ô-tô theo giờ mà năm 2021 chỉ thu được 2 tỉ đồng, trong khi chi phí thuê phần mềm quản lý và trả lương nhân công là hơn 10 tỉ đồng. Chỉ kẻ vạch đếm xe và bấm giờ thu tiền, dễ hơn hút xăng lên bán, nhàn hơn in sách giáo khoa khổ to, vậy mà vẫn phải bù lỗ. Ông thấy thành phố văn minh chưa? Sẵn sàng bỏ ra mỗi năm hơn 8 tỉ đồng để hỗ trợ người dân đỗ xe ô-tô, chấp nhận lỗ để mọi người chung hưởng tiện ích.

- Lỗ là lỗ thế nào? Ông vừa nói mọi người được chung hưởng tiện ích đấy thôi.

- Xin thua cái kiểu trích dẫn của ông! Trước đó tôi đã nói rõ là thành phố tổ chức thu phí đỗ ô-tô theo giờ, tức là người dân phải bỏ tiền ra mua cái tiện ích đó.

- Ông có nói như thế à? Vậy là dân mất tiền, thành phố mất tiền gấp nhiều lần dân. Mà tiền thành phố bù lỗ cho việc này cũng là tiền thuế của dân. Ơ, vậy tiền nó chui vào cái lỗ nào?

- Thì tôi cũng nói rồi, tiền để thuê phần mềm quản lý và trả lương nhân công.

- Có phần mềm quản lý à? Vậy là lỗ rất hiện đại! Nhưng hiện đại thế là “hại điện”. Bây giờ bỏ tất cả đi thì người dân đỗ xe không mất tiền mà thành phố chẳng phải chi đồng nào, cũng không cần phải tính giờ đỗ xe làm gì cho kém văn minh…

- Ông lại đùa dai rồi. Làm như thế khác nào khuyến khích mọi nhà mang ô-tô ra để ở lòng đường hết ngày này sang ngày khác, thì là cái kiểu văn minh gì?

- Văn minh lỗ chứ còn văn minh gì? Ông tưởng nuôi cái ô-tô trong thời buổi giá xăng dầu và nhiều thứ khác tăng không kiểm soát như thế này mà dễ à? Thôi thì, cho để xe ngoài đường không mất tiền cũng là giúp từng gia đình… đỡ lỗ.

- Ừ nhỉ, nhưng mà, làm như ông nói chẳng thà thành phố cấm ô-tô vào những tuyến đường ấy, vừa đỡ tốn kém vừa đường thông hè thoáng, đô thị sạch đẹp.

- Ông nói phải, theo tôi thành phố nên cấm ngay vì có lợi đủ đường. Ấy chết, nhưng mà ông ơi, làm thế vẫn lỗ!

- Lỗ là lỗ ở chỗ nào?

- Nói cách nào cho ông dễ hình dung nhỉ? Ờ, đại khái là khi cấm một chiếc xe ô-tô vào đây thì người ta phải dừng đỗ ở những tuyến đường bên ngoài, vẫn mất tiền gửi xe, lại thêm chi phí di chuyển vào đây… Những người đi trên cái xe ô-tô ấy làm việc gì thì chi phí và giá thành công việc đều tăng. Tóm lại là chi phí xã hội gia tăng, và cuối cùng thành phố vẫn phải chi trả bù lỗ cho sự gia tăng ấy.

- Ông tìm cách nói để tôi dễ hình dung, nhưng nghe xong tôi càng không hiểu.

- Đấy, thế mới gọi là văn minh lỗ, đó là rất khó nói cho người khác hiểu về lỗ./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận