Chống tăng giá

Vay tiêu dùng hay tạm ứng đều không phải là giải pháp chống tăng giá, ngược lại, việc đó còn tác động thêm làm cho giá cả đua nhau mà tăng.

- Trời hết nước rồi chắc không mưa nữa đâu, nhà ông gần ga đường sắt trên cao nên trưa nay ông chạy vào trong này với tôi… Alô, ông nghe rõ không? Lâu quá tôi và ông không làm mấy vại bia với nhau!

- Ờ, lâu rồi thật. Mà ông gợi ý đi đường sắt trên cao là đúng đấy, chứ xăng lại vừa tăng giá, tụ tập bia bọt tốn kém ra phết. Phải có cách nào chống tăng giá chứ nhỉ?

- Việc gì phải chống! Ông khỏi lo tốn kém, bia cũng tăng giá nhưng thay vì 5 vại giờ uống 4 vại thôi, rồi làm mỗi người một bát phở là được.

- Hóa ra cách chống tăng giá của ông là bớt ăn bớt uống à? Tôi nói cho ông nghe là phở cũng tăng giá rồi, sáng qua tôi ăn phải trả 40 ngàn, trước đó chỉ 35 ngàn.

- Ông ở trung tâm thành phố nên giá dịch vụ đã cao lại tăng nhanh lúc người khôn của khó. Ngoại ô nhà tôi bát phở 25 ngàn, giờ có tăng cũng chỉ 30 ngàn.

- Không phải lúc nào tôi cũng ra ngoại ô để ăn uống được. À mà ông vừa nói người khôn của khó nghĩa là sao?

- Nói thế nào để ông dễ hiểu nhỉ? Ờ, đại ý là dịch dã lâu ngày giờ dần dà hồi phục không thể ngay một lúc bình thường như cũ được. Giá cả cái gì cũng tăng, mà như ông nói là phải có cách nào đó chống tăng giá, trong khi tiền không dễ kiếm như trước nữa. Ông vừa phê bình tôi là chống tăng giá bằng cách bớt ăn bớt uống đấy thôi, thế còn ông, không bớt ăn bớt uống thì ông có cách nào?

- Nói vậy chứ tôi chưa biết nên mới hỏi ông. Thật ra, tôi với ông lĩnh lương hưu còn kịp thời, chứ 2 đứa nhà tôi từ đầu năm đến giờ cơ quan chậm trả lương, chúng nó sắp hết tiền dành dụm rồi. Thằng út một mình còn đỡ, chứ đứa lớn có vợ và con nhỏ, 3 tháng nay chậm nộp tiền ăn, hôm qua bà nhà tôi nói tôi mới biết.

- Khó khăn chung mà, cơ quan con bé nhà tôi cũng chậm trả lương. May mà nó chơi thân với tay thủ quỹ nên xin tạm ứng được ít tiền để chi tiêu, chứ nhiều đứa ở chỗ nó phải vay tiền ngân hàng. Nhưng mà, xét về kinh tế học mà nói thì vay tiêu dùng hay tạm ứng đều không phải là giải pháp chống tăng giá, ngược lại, việc đó còn tác động thêm làm cho giá cả đua nhau mà tăng.

- Ông càng nói tôi càng thấy khó, tóm lại là không có cách nào chống tăng giá?

- Không phải là không có, trưa nay ông vào đây uống bia tôi nói cho ông rõ thêm.

- Ông nói rồi còn gì, 5 vại thì uống 4 thôi, đúng không?

- Ừ, ông hiểu rồi đấy, nhưng vấn đề là vại bia phải đong đủ, chứ lúc này còn đong điêu nữa thì lại thành ra chuyện khác.

- Thôi được rồi, đợt lát nữa tôi nhảy tàu vào ông nói tiếp./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận