Tín hiệu tốt

Mỗi người chủ động nâng cao ý thức nên môi trường sống tốt hơn.

- Tôi thấy hồi đầu dịch covid cấm đoán hàng quán nhưng người ta vẫn tụ tập chui lủi, bây giờ cho hoạt động thoải mái sau 21h mà quanh đây chỉ thấy bán hàng ăn uống mang về. Trước kia trẻ con ở nhà học online thì phụ huynh điều ra tiếng vào, bây giờ cho học sinh tới trường thì nhiều nhà lại chủ động để con ở nhà học online vì đến lớp nhiều F0, F1.

- Bà nói phải rồi, đó là tín hiệu tốt.

- Tốt là tốt thế nào?

- Ý thức cộng đồng xã hội thường thay đổi rất chậm, nhưng dịch dã đã làm cho con người ta hiểu rõ mình và hiểu rõ người hơn, từ đó có chuyển biến nhanh chóng. Những điều bà vừa nói là biểu hiện của việc chủ động phòng chống dịch bệnh, thay vì tâm thế bị động chấp hành như trước đây.

- Vậy theo ông chủ động tốt hơn hay bị động tốt hơn?

- Bà làm tổ phó mấy nhiệm kỳ rồi mà vẫn hỏi câu này à? Cái gì cũng vậy, chủ động bao giờ chả tốt hơn. Để tôi lấy thêm ví dụ cho bà rõ, à mà thôi, không cần ví dụ, thiên chức các bà hiểu điều này còn rõ hơn đàn ông chúng tôi.

- Cái ông này, nói kiểu gì thế? Tôi là tôi hỏi thế thôi chứ tất nhiên là cái gì chủ động vẫn tốt hơn. Chẳng hạn như cái ngõ nhà ông nhà tôi đây, ông có để ý không? Gần đây không nhà nào để túi rác ra cửa nữa.

- À ờ nhỉ, đó cũng là một tín hiệu tốt, nhưng mà bà làm thế nào? Việc này tôi thấy nhiều năm qua vận động, rồi cấm đoán, rồi phạt, mà đâu vẫn đóng đấy. Không những để rác ở cửa nhà mình mà họ còn lén lút ném sang cửa nhà người khác.

- Chính ông nói rồi đó thôi, vận động, cấm đoán hay phạt là bắt người ta chấp hành, làm người ta bị động, đương nhiên không hay ho gì. Ông không đi vất rác nên về hỏi vợ ông nhé! Gần đây tổ dân phố phân công mỗi nhà một ngày có trách nhiệm vài lần thu gom túi rác ở cửa của cả ngõ để đưa vào xe rác. Nhà nào cũng phải làm cái việc không ai muốn làm ấy. Sau vài tuần, họ đã thống nhất với nhau là không để túi rác ở cửa nữa, khi nào có xe rác đến thì từng nhà tự mang ra. Mỗi người chủ động nâng cao ý thức nên môi trường sống tốt hơn.

- Ừ, tôi thấy việc này tổ dân phố làm được. Nhưng còn thói để xe máy ra cửa làm cái ngõ đi chung đã hẹp càng thêm chật chội nữa, bà có cách nào chưa?

- Chịu! Xe máy chủ yếu là các ông đi, các ông chủ động nói với nhau chứ việc gì cũng bà tổ phó, tôi có năm đầu sáu tay cũng vái.

- Vâng, chúng tôi chủ động, nhưng chúng tôi cần sự ủng hộ của các bà nữa thì mới hiệu nghiệm, mới mong sớm đến ngày ngõ ta có thêm tín hiệu tốt./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận