Tôn trọng lịch sử

Làm gì cũng cần tôn trọng lịch sử, nhất là chuyện đất đai. Trung tâm thương mại có thể làm chỗ nào cũng được, chứ đình làng mà chuyển đi chỗ khác là không ổn.

- Ông về nhắn bà nhà ông ra xe đúng giờ nhé. Hò hẹn mãi hôm nay mấy chị em xóm này mới có dịp đi lễ đầu năm cùng nhau.

- Nghe nói các bà rủ nhau đi chùa Hương à? Mưa gió lạnh thế này ở nhà cho khỏe, bao giờ thời tiết khô ráo đi cũng được. Chụp ảnh phải có nắng ấm mới đẹp.

- Nói như ông không được. Chị em chúng tôi đi chùa đâu phải để chụp ảnh, nhiệm vụ chính là khấn vái, cầu xin, báo cáo, trả lễ… Mà có làm cho riêng chúng tôi đâu, ai cũng xin phúc lộc cho cả nhà cả họ.

- Vâng, tôi biết rồi. Các bà mang trọng trách đầy mình chứ đâu chỉ là chuyện tụ tập du xuân. Nhưng làm gì cũng phải tôn trọng lịch sử. Báo cáo, cầu xin phúc lộc cho gia đình họ mạc thì theo tôi các bà rủ nhau ra đình làng là được rồi. Đợi hết mưa rét đi chùa Hương vừa lễ bái vừa vãn cảnh có hơn không?

- Ông nói gì mà lại có cả chuyện tôn trọng lịch sử?

- À, là vì ở xóm này chúng tôi đấu tranh mãi mới giữ lại được cái đình làng và đã tu bổ để thờ phụng. Suýt nữa họ lấy chỗ đó làm cái dự án gì gì đó thì các bà có đi cầu xin thần phật ở phương nào cũng khó mang được phúc lộc về đây cho gia đình, dòng họ.

- Nghe nói đình làng ta có hàng trăm năm rồi, giờ họ lập mưu chuyển đình làng đi chỗ khác để chiếm vị trí đắc địa ấy. Thật chả ra làm sao cả, thất đức lắm! Ông nói phải, làm gì cũng cần tôn trọng lịch sử, nhất là chuyện đất đai, lại còn là đình làng nữa. Trung tâm thương mại có thể làm chỗ nào cũng được, chứ đình làng mà chuyển đi chỗ khác là không ổn. Ấy, mải chuyện suýt quên, tóm lại là bà nhà ông hôm nay không đi chùa Hương?

- Ừ, tôi nói bà ấy chuẩn bị cái lễ rồi cùng tôi ra đình làng dâng lên báo cáo, sau đó tôi còn về đưa tiễn thằng út nhập ngũ nữa.

- Ờ nhỉ, hôm nay là ngày giao quân. Hôm qua tôi có nghe loáng thoáng thấy thằng lớn nhà tôi làm quân lực nói chuyện đó. Mưa rét thế này mà bọn trẻ lên đường tới đơn vị thì hơi ẩm ướt. Sao không hoãn việc giao quân đến hôm nào nắng ấm nhỉ, lát tôi về hỏi thằng lớn nhà tôi xem thế nào.

- Bà đúng là cái gì cũng nói lấy được. Các bà rủ nhau đi vãn cảnh xuân và lễ bái thì muốn ngày nào chọn ngày đó, chứ cái việc giao quân này đã có lịch sử, có hạn định rồi, cũng phải tôn trọng lịch sử.

- Ông lại nói phải. Đất nước hòa bình ổn định mà tuổi trẻ như thằng út nhà ông vẫn lên đường làm nghĩa vụ quân sự là để giữ gìn chủ quyền tổ quốc thiêng liêng, đảm bảo cho mọi người, mọi thế lực đều phải biết tôn trọng lịch sử ông à./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận