Phép thử

Ai vi phạm phải xử lý người ấy, đây cũng là phép thử đối với cơ quan hành pháp và chấp pháp.

- Thỉnh thoảng lại có xe ô-tô mất an toàn làm học sinh bị văng ra ngoài thiệt mạng, vụ mới nhất xảy ra ở Sông Mã – Sơn La, theo ông lỗi do đâu?

- Đừng đổ tại trẻ em đùa giỡn nghịch ngợm, lỗi là do người lớn. Cụ thể là xe còn hạn đăng kiểm, tức là lỗi kiểm định. Xe chở khách hoạt động ở miền núi đường sá gập ghềnh gồ ghề thì tiêu chuẩn đăng kiểm phải cao hơn. Theo phản ánh của báo chí thì người lái xe không có bằng lái phù hợp với loại xe này, đó là lỗi của người lái xe và của Công ty ký hợp đồng với người lái xe. Cha mẹ học sinh cũng có lỗi vì không soi xét cẩn trọng khi gửi con cho người lái xe này đưa đón.

- Vụ này đã khởi tố, nhưng theo như phân tích của ông thì chả biết truy tố ai.

- Ai vi phạm phải xử lý người ấy, đây cũng là phép thử đối với cơ quan hành pháp và chấp pháp. Về quản lý Nhà nước, nhiều ngành chức năng và địa phương phải xem xét trách nhiệm trong vấn đề này để bổ sung, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả, hiệu lực của các văn bản quy phạm pháp luật. Về chấp pháp, chứng cứ đến đâu xử lý đến đó, cần làm công bằng và nghiêm minh để xe sau không đè vào vết xe đổ lần trước.

- Ông đúng là có nhiều năm làm tham mưu nên coi trọng quản lý bằng văn bản, chứ tôi khẳng định là cái xe chở học sinh ở Sông Mã quá date lâu rồi, nếu kiểm định nghiêm là không cho sử dụng. Vụ việc này liên quan đến sinh mạng con người nên theo tôi là cứ đúng theo khuôn thước mà làm, không thể có phép thử nào ở đây cả!

- Vâng, ông nói phải, còn tôi muốn nói vụ việc như thế là phép thử cho mức độ phù hợp của các văn bản quy phạm pháp luật đối với thực tiễn.

- Tôi hiểu ý ông nói gì, song phép thử ấy quá đắt giá và đớn đau! Chả rõ từ bao giờ người ta cho phép những chiếc xe chở khách không còn đủ tiêu chuẩn lưu hành ở đô thị thành phố lại được hoạt động ở nông thôn miền núi. Lẽ ra nông thôn miền núi do đường sá xấu và các điều kiện khác khó khăn hơn thì tiêu chuẩn an toàn của phương tiện phải đặt ở mức cao hơn mới phải.

- Nhưng mà thu nhập ở đó chỉ đủ trang trải tới mức ấy thôi.

- Ừ, thu nhập là một chuyện, cách sử dụng thu nhập là một chuyện khác. Song, trên hết và bao trùm là quản lý Nhà nước, như ông đã phân tích, thì những chiếc xe quá date ấy phải tuyệt đối không cho phép lưu hành.

- Có văn bản quy định điều đó rồi.

- Vâng, có văn bản rồi, nhưng nếu ông chỉ quản lý bằng văn bản thì những chiếc xe quá date nguy hiểm như thế vẫn chạy bằng văn bản đăng kiểm đấy ông à./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận