Tự hành

Không có sự đảm bảo chắc chắn về kỹ thuật thì những toa tầu ấy rất khó tự hành.

- Cái xe máy mua của mẹ vợ tôi cách đây mấy chục năm ông còn giữ không?

- Còn, ở dưới hầm để xe.

- Vậy hả, còn chạy ngon không?

- Ngon, đồ Nhật “xịn” mà.

- “Xịn” thì đúng rồi, nhưng không “gin” 100% đâu. Hồi mẹ vợ tôi mua cho ông già vợ đi đã là “hàng bãi” nhập về. Ông già vợ tôi đi hơn chục năm, sau không dùng nữa thì bán lại cho ông. Tôi nhớ là cái xe ấy sản xuất vào những năm 79-81 của thế kỷ trước, tính đến nay đã hơn 40 năm.

- Ờ, 40 năm vẫn chạy tốt, mà hầu như không phải sửa chữa, rất tiết kiệm xăng.

- Biết rồi, để dưới hầm xe không có nhu cầu thì ông bán lại cho tôi nhé!

- Bán chác gì, chìa khóa đây ông cứ lấy mà đi.

- Thôi, ai lại thế…

- Cái xe máy hồi xưa quý chứ giờ cho tặng nhau được mà. Ông không thấy Nhật Bản họ vừa cho ngành đường sắt của ta mấy chục toa tàu tự hành à, có bán chác gì đâu, chỉ cần chở về và hoán cải lại cho phù hợp là dùng ngon.

- Úi, chuyện mấy chục toa tàu tự hành ấy không đơn giản như ông nói đâu nhé!

- Ông cứ phức tạp hóa vấn đề làm gì? Loại toa tàu tự hành này Nhật Bản đã từng cho nhiều nước rồi, lần này ta không lấy thì họ cho nơi khác. Cho không mà còn chê, bệnh sĩ chết trước bệnh tim đấy!

- Tôi chả chê hay sĩ để làm gì. Nhưng tôi thấy gọi là cho không mà ngành đường sắt vẫn phải bỏ ra hàng trăm tỷ đồng cho việc này.

- Ờ, tất nhiên là phải đầu tư. Nghe đâu khoảng 40 tỷ đồng phải chi ra để chuyên chở về, sau đó chi khoảng 80 tỷ nữa để hoán cải. Ngành đường sắt đã tính toán kỹ rồi, những toa tàu tự hành này còn khai thác được 15 năm nữa và chỉ cần 7 năm là thu hồi đủ vốn.

- Vâng ạ, bài toán đầu tư nào nghe chả hay. Nhưng nhiều người băn khoăn là ở độ an toàn kỹ thuật khi hoán cải. Bóp trục bánh vào gần 7cm cho phù hợp khổ đường ray hiện có liệu còn đảm bảo cân bằng và vận hành trơn tru?

- Ừ nhỉ, tôi nhớ lần thủng săm cái xe máy Nhật “hàng bãi” ấy giữa đường vá măng xông ngắn lại mấy phân mà khi lắp vào bơm lên để đi đã cảm thấy giật lắc rồi. Đấy là cái săm ở trong, chứ cái lốp bên ngoài mà bé lại chắc chắn không đảm bảo độ cân bằng. Người Nhật họ thiết kế ra cái gì là có tiêu chuẩn đồng bộ của cái ấy, khó mà thay thế chứ đừng nói là hoán cải theo ý mình.

- Nào, ông đã thấy băn khoăn về những toa tầu tự hành ấy chưa?

- Ờ, không có sự đảm bảo chắc chắn về kỹ thuật thì những toa tầu ấy rất khó tự hành, không biết chừng còn hành hạ loạn xạ tứ tung ông à./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận