Không khả thi

Đấy là cái tệ nạn làm méo mó ý nghĩa của ngày rằm tháng Bảy. Bao nhiêu mong đợi kỳ vọng tốt đẹp trở thành không khả thi.

- Ông nhắn bà nhà ông trưa nay đi chợ mua giùm bà nhà tôi chút hương hoa để cúng rằm, nếu có thì mua ít tiền vàng nữa.

- Còn mấy ngày mới lễ mua từ hôm nay làm gì? Cơ mà, chợ búa những ngày giãn cách tôi e là việc ông nhờ không khả thi.

- Ôi dào, chuyện của các bà ấy mà! Tự dưng ông dùng chữ khả thi làm tôi cứ ngỡ như hồi còn đi làm đang bàn bạc công cán gì to tát lắm.

- Ờ, tôi chưa thay đổi được, cũng do đang đọc cái tin này. Đây ông xem, giàu như Sài Gòn mà do không lường hết khó khăn nên đang xin hỗ trợ khoảng 28 ngàn tỉ đồng và hơn 14 vạn tấn gạo để cứu trợ gần 5 triệu người khó khăn vì dịch bệnh.

- Thiếu mới phải xin. Mong rằng gạo tiền tới đúng lúc người dân cần, chứ đừng cứng nhắc giấy tờ thủ tục như Hà Nội hỗ trợ lao động tự do mất việc.

- Ừ, mong là sẽ có ngay và luôn để bà con yên tâm ở đâu ở yên đó, để dịch bệnh không lây lan. Rồi rằm tháng này là lễ Vu lan báo hiếu nữa, chả biết mấy triệu hộ gia cảnh như thế có hương khói được không?

- Được chứ sao không? Có lòng thành là quỷ thần đều chứng giám. Báo hiếu cũng vậy, ông bà cha mẹ chúng ta muốn con cháu có gạo có tiền chứ đâu cần đốt nhiều vàng mã? Tôi thấy nhiều người đốt mũ cao áo dài, đốt cả nhà lầu xe hơi, thật là phù phiếm và tốn kém lãng phí nữa. Chả hiểu họ nghĩ sao, có câu còn sống con chẳng cho ăn, khi cha mẹ mất làm văn tế ruồi. Đấy là cái tệ nạn làm méo mó ý nghĩa của ngày rằm tháng Bảy. Bao nhiêu mong đợi kỳ vọng tốt đẹp trở thành cái gì gì ấy, à, như ông nói là không khả thi.

- Vâng, nhưng khó khăn thử thách nhiều khi làm con người ta khá lên. Liệu rằng qua đây chúng ta có thể từ bỏ được tệ đốt vàng mã bừa bãi không nhỉ?

- Điều ông nói là mong muốn của nhiều người, nhưng có lẽ không khả thi.

- Sao lại không?

- Nhiều lý do, nhưng tôi chỉ nói về “cái ngành công nghiệp truyền thống” sản xuất vàng mã là đủ để ông thấy không khả thi rồi. Hàng chục ngàn lao động nông nhàn và chuyên nghiệp sẽ làm gì khi chúng ta không đốt vàng mã nữa? Mỗi năm ngành này có doanh thu hàng ngàn tỉ đồng đó!

- Đốt đến hàng ngàn tỉ?

- Nhà nào cũng lễ cũng đốt, ông nhẩm xem. Mà thôi, ông so sánh với việc nhắn tin gây quỹ vaccine đi, vừa phát động đã nhận được hàng ngàn tỉ đồng. Nào, ông thấy chưa? Giá mà tiết kiệm được tiền đốt vàng mã để dành tiêm vacccine thì ở cõi vĩnh hằng ông bà cha mẹ chúng ta vui biết mấy. Mong ước thôi, nhưng theo tôi nếu chưa từ bỏ được thì chỉ cần giảm đốt vàng mã đã là báo hiếu rồi ông à./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận