Phạt

Đáng phạt là phải phạt.

- Hồi còn công tác tôi có mấy chục năm chuyên đi phạt. Nghỉ làm lâu rồi mà tôi vẫn bị ám ảnh, xem tivi hễ nghe thấy từ phạt là muốn tắt đài.

- Cái hội chứng phạt nặng nề vậy sao, ông vẫn chịu đựng à?

- Không, tôi lấy độc trị độc! Gần đây báo đài tivi thường xuyên có thông tin phạt, tôi tự rèn luyện nghe, đọc, và đã đỡ dị ứng rồi.

- Có thể nói rõ hơn không?

- Tôi thấy phạt rất nhiều, rất đa dạng. Phạt trong cuộc sống, phạt cả trên mạng xã hội… Nói gọn lại, đáng phạt là phải phạt!

- Ví dụ?

- À, có cô gái hồi tháng 5 ra đường không mang khẩu trang bị phạt mà chưa chừa, hôm rồi ra đường vẫn không mang khẩu trang, còn cãi là đeo vào ngộp thở, lại bị phạt lần nữa.

- Ừ, trường hợp này đáng phạt, lẽ ra lần sau phải phạt nặng hơn lần trước.

- Có ông bí thư phường đi ra đường nhận đồ ship mà không đeo khẩu trang. Dân chụp hình phản ánh và chủ tịch phường đã ký quyết định phạt 2 triệu.

- Chủ tịch phạt bí thư, đáng lắm! Bí thư có thể phải nhận kỷ luật khác nữa.

- Còn đây là phạt vi phạm trên mạng xã hội. Một anh chàng nghèo khó vừa nhận hỗ trợ 1 triệu rưỡi mà vẫn đăng lên mạng hình ảnh và nội dung là bắc thang lên hỏi ông trời xem tiền hỗ trợ ở đâu?

- Vụ này tôi đọc rồi, phạt 7 triệu rưỡi. Nghèo bị phạt nặng thế chắc cạch đến già.

- Đây nữa, vụ này tôi thấy mức phạt quá nhẹ. Đó là 2 người chia sẻ thông tin giả về việc bác sỹ rút ống thở của mẹ mình.

- Phạt nhẹ thật, 2 anh này làm báo mà lại đưa thông tin chưa kiểm chứng. Thấy bảo cái nhóm dựng ra thông tin giả ấy có dấu hiệu trục lợi, nhưng theo tôi là lừa đảo, cần khởi tố điều tra để xử lý nghiêm minh.

- Tôi cũng nghĩ như ông. À, còn vụ này theo tôi rất đáng phạt, nhưng chỉ thấy vội vàng sửa sai…

- Ông định nói tới cái văn bản vẽ vời thêm nhiều loại giấy tờ trong lúc giãn cách?

- Đúng vậy, nửa đêm ký ban hành, sau đó vội vàng sửa coi như đã biết sai, nhưng có phạt oan sai không? Lẽ ra thành phố cần xin lỗi nhân dân mà chưa thấy. Còn nữa, tôi nói cho ông nghe là cái văn bản ấy khiến việc thực thi tạo ra nhiều đám đông không tuân thủ giãn cách, vi phạm Nghị định 16 của Chính phủ. Hậu quả lây lan dịch bệnh thế nào chưa ai nói được, nhưng người tham mưu và người ký ban hành văn bản ấy phải chịu trách nhiệm, phải bị phạt.

- Có lẽ sẽ kiểm điểm, sẽ phạt.

- Việc này cần làm ngay và sớm công bố cho dân biết.

- Ờ ờ, tôi có việc phải đi rồi, lần sau nói chuyện tiếp. À quên, xin chúc mừng ông đã đỡ dị ứng, sắp thoát được hội chứng phạt rồi đấy!

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận