Tin tắc

Từ đề xuất đến thực tiễn còn xa, và còn phải nghe nhiều tin tắc.

- Ông nên nói với con ông là làm báo đưa tin gì thì đưa chứ đừng đưa tin giá gà nguyên lông xuất chuồng 5.000 đồng/kg, chả ai tin được!

- Hôm qua cháu nó nói 8.000 đồng/kg, vậy mà sáng nay đã xuống 5.000 đồng à?

- 5.000 đồng mà không bán được ông à.

- Không bán được mà tôi thấy ở chợ thịt gà vẫn ê hề ra. Ông xem đây này: ở Vinmart tỏi gà 85 ngàn đồng/kg, cánh 110 ngàn, ức nguyên xương 67 ngàn, lõi phile 79 ngàn. Còn đây là ở Lotte: cánh 98 ngàn đồng/kg, ức gà phile 95 ngàn… Ờ, mà sao giá gà từ chuồng đến siêu thị chênh lệch thế nhỉ?

- Ông hỏi tôi thì tôi ai? Những thông tin vừa rồi tôi chả đọc, bởi tức lắm!

- Ừ, để xem nào, không phải là tin tức mà là tin tắc đó ông ơi!

- Tắc là tắc thế nào?

- Đây nhé, gà tại chuồng khó bán là do khâu giết mổ bị tắc nghẽn. Nhiều lò mổ gia cầm ngừng hoạt động do có ca nhiễm covid.

- Vậy phải làm sao bây giờ?

- Việc này ông hỏi thì tôi cũng chẳng biết hỏi ai. Để xem tiếp nào, a đây rồi! Hiệp hội chăn nuôi gia cầm đề xuất những cơ sở còn hoạt động cần có biện pháp tăng năng suất giết mổ. Hiệp hội này cũng đề xuất ngành chức năng và địa phương xem xét cho phép các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ hoạt động với điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh, có giải pháp khơi thông khâu vận chuyển, lưu thông hàng hóa.

- Nên làm như thế, chứ người chăn nuôi gà đang kêu trời lên, bán con gà không mua nổi quả bí đỏ.

- Nói vậy chứ từ đề xuất đến thực tiễn còn xa, và ông còn phải nghe nhiều tin tắc. Tôi hỏi ông, ai kiểm soát và đảm bảo an toàn dịch tễ cho người lao động tại các cơ sở giết mổ gia cầm? Ai tổ chức xét nghiệm cho shipper vận chuyển hàng hóa? Không bán được nhưng gà vẫn hàng ngày ăn cám, người nuôi gánh lỗ được bao lâu? Giá thịt gà ở chợ tăng nhưng ông và tôi có ngừng ăn ngày nào không?

- Thôi thôi, ông đừng hỏi nữa, càng nghe ông nói tôi càng thấy tắc.

- Chưa hết đâu, tôi với ông không thể ngừng ăn, nhưng hôm qua con tôi nói chưa kịp góp tiền chợ cho mẹ nó vì tháng này cơ quan chậm thanh toán tiền công…

- Đừng nói nữa, tôi xin ông đấy!

- Nghĩ mẹ hết tiền đi chợ, trên đường về nhà con tôi ghé trang trại mua 2 con gà nguyên lông, qua trạm kiểm soát bị chặn lại vặn hỏi và phạt 2 triệu. Không cãi được mà cháu nó vẫn phải xin phép mới được ra cây ATM rút tiền nộp phạt…

- Đã bảo thôi rồi mà!

- Còn nữa, tối qua nhà tôi mổ gà, dội nước vặt lông thế nào mà tắc cống…

- Thôi nhé, chào ông tôi về! Ông còn kể tin tắc thì ông tự nghe./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận