Ngập nặng vì... nợ thuế

Cục thuế Hà Nội vừa công khai hơn 2 ngàn đơn vị nợ thuế, phí và nghĩa vụ tài chính. Nếu không chây ỳ nợ đọng thuế thì thành phố thừa tiền chi cho thoát nước.

- Chiều qua ông chạy xe về nhà có bị ngập không?

- Tôi về kịp trước khi mưa ập xuống, ông bị ngập à, xe có sao không?

- Cảm ơn ông hỏi thăm cái xe của tôi, nó đi viện rồi.

- Ông á, hay là ai vào bệnh viện?!

- Gì mà hỏi gắt thế? Là cái xe Fadil mới mua thôi mà. Đường tắc nghẽn kinh khủng, mưa ập xuống ngập lút bánh, thiếu chút nữa thì nổi lềnh phềnh. May mà tôi quen biết nên gọi được xe cứu hộ đến đưa ngay “em nó” về trạm bảo dưỡng.

- Lại còn nói là may nữa, xe ngập nước rồi sau này muốn bán khó lắm…

- Ôi dào, bán chác gì, cái này tôi mua để luyện tay lái rồi vất ra bãi thôi. Tôi nói may là do quen biết, và còn do tôi nhớ mang theo khẩu trang nữa.

- Ý là sao?

- Ờ, tôi kể có thể ông không tin, nhưng mà ngay gần chỗ tôi bị ngập chết máy có tay đại gia hay thiếu gia gì đó chạy con Camry mới coong, gọi được xe cẩu đến nơi rồi nhưng lúc bước xuống không thấy đeo khẩu trang nên người lái xe cẩu thẳng thừng từ chối phục vụ, chạy sang làm cho xe khác.

- Vậy à, theo tôi nên biểu dương người lái xe cẩu và công ty cứu hộ ấy. Trong lúc Covid họ làm như thế là lời nhắc nhở và hình phạt rất văn minh, hiệu quả hơn nhiều so với việc chặn xe phạt người không mang khẩu trang ở ngã ba ngã tư gần quán hàng ăn.

- Ông nói phải, ở Thủ đô thanh lịch cần có cách hành xử tương xứng. Nhưng, giá mà không bị ngập vì mưa thì…

- Cái giá mà ông nói là mong muốn của mọi người. Nhiều lý do đã được nêu ra và sáng nay công ty thoát nước cũng kịp thời lên tiếng phân trần rồi, nhưng tôi thấy còn có nguyên nhân chưa ai nói.

- Nói mãi rồi mà vẫn còn điều chưa nói à? Đó là nguyên nhân gì vậy?

- Là do… nợ thuế ông à. Cục thuế Hà Nội vừa công khai hơn 2 ngàn đơn vị nợ thuế, phí và nghĩa vụ tài chính. Tổng nợ có khả năng thu gần 6 ngàn tỷ đồng, số khó thu hơn 600 tỷ.

- Tôi không thấy cái này liên quan đến việc chưa mưa đã ngập.

- Sao lại không liên quan? Nếu không chây ỳ nợ đọng thuế thì thành phố thừa tiền chi cho thoát nước. Vấn đề “đầu tiên” là trực tiếp sát sườn trong tất cả mọi công việc, chống ngập cũng vậy.

- À ờ, nhưng theo tôi được biết thì tiền chi cho chống ngập rất nhiều, chỉ là thiếu sự đồng bộ, tức là không đủ để làm luôn một lần thôi…

- Nếu không chây ỳ nợ đọng thuế phí thì đủ làm đồng bộ dứt điểm lâu rồi!

- Ừ, nhưng đủ tiền rồi còn cần có sự đồng bộ trong qui hoạch, và cả việc chống lãng phí, tham nhũng nữa…

- Thôi, không mở rộng thêm vấn đề kẻo… ngập, cứ nộp thuế phí đầy đủ đi đã!

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận