Bán nhà lướt sóng

Giới đầu cơ thỉnh thoảng lại bán nhà lướt sóng, mua bán nhà đất vòng vèo nhưng chỉ là động tác ngầm với nhau để môi giới làm giá, chưa có giao dịch thực tế.

- “Từ hôm nay ông đừng sang nhà tôi nữa vì con tôi bán nhà rồi, khi nào thuê được chỗ ở mới tôi sẽ nhắn hẹn ông sau” – Đó, ông đọc tin nhắn thấy rõ chưa? Đường đường là tổ phó mà ông ấy để con bán nhà đi tìm chỗ ở khác, lại chẳng thèm nói với anh em chiến hữu lối xóm lấy một câu.

- Không rõ tại sao ông tổ phó cho con bán nhà nhỉ, hay là thằng trời đánh ấy nó nợ tiền lô đề cá độ?

- Chẳng nợ nần gì đâu, đầu óc như thằng ấy không thể sa đà vào cờ bạc được! Có điều, gần đây tôi thấy giá nhà đất ở khu này tăng lên hàng ngày, có ngày giá tăng hàng giờ. Hay là, thằng con nhà ông tổ phó nó bán nhà lướt sóng nhỉ?

- Bán nhà lướt sóng? Ông vừa nói gì vậy?

- À, đó là ngôn ngữ của bọn trẻ. Là do giá nhà đất đang tăng và tiếp tục tăng chưa biết lúc nào dừng lại, song chỉ thấy người rao bán, đốt đuốc giữa ban ngày không tìm ra người mua. Vậy nên giới đầu cơ thỉnh thoảng lại bán nhà lướt sóng, mua bán nhà đất vòng vèo nhưng chỉ là động tác ngầm với nhau để môi giới làm giá, chưa có giao dịch thực tế.

- Ông nói khó hiểu quá! Gọn lại đó là giao dịch ảo, là bong bóng thị trường à?

- Hiểu như ông cũng được. Tóm lại là cái nhà của ông tổ phó chưa chắc đã bán được, nhưng con ông ấy làm động tác như thế để treo giá theo thị trường. Nếu may mắn gặp khách mua được giá thì số tiền ấy cũng chia năm xẻ bảy.

- Nếu như qua “cơn sốt” lần này không bán được nhà thì cha con ông tổ phó ít nhất là mất trắng số tiền đi thuê nhà ở. Nhanh là 6 tháng, có khi từ năm nọ kéo sang năm kia không bán được nhà thì coi như tự mình cắn vào tay mình à?

- Họ chẳng mất gì đâu ông ơi, bởi làm ăn có hội có thuyền. Hợp đồng mua bán nhà lướt sóng ấy đã được treo lên cái giá kỳ vọng của vài năm tới, có những khu đất mua gom đón đầu qui hoạch được treo giá của 5 – 10 năm, thậm chí 15 – 20 năm sau, và tất cả đều được thế chấp vào ngân hàng. Sau này lỡ có rủi ro mà ngân hàng phát mại cũng không thể đánh tụt giá xuống quá thấp được.

- Nhưng như vậy là tiền của ông và của tôi gửi ngân hàng bị mất giá và lãi suất tiết kiệm không thể bù đắp được. Có nghĩa là tôi và ông phải trả tiền cho việc bán nhà lướt sóng của cha con ông tổ phó?

- Ờ, nói thế nào cho ông dễ hiểu nhỉ? À, đúng rồi, họ chấp nhận lướt sóng thì có say sóng, có may mắn cũng có rủi ro. Tôi với ông không tham gia cuộc chơi ấy cũng nên đầu tư vào cái gì đó, chứ tiền gửi ngân hàng lấy lãi tiết kiệm đương nhiên là thua thiệt ông à./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận