Đừng nguội lạnh

Nếu không nghiêm minh và công bằng thì 'phạt nguội' có thể trở thành 'nguội lạnh'.

- Con ông mấy hôm nay đi làm về chắc có kể chuyện dán giấy “phạt nguội” ô-tô dừng đỗ trái phép. Tôi thấy tình hình chuyển biến rõ rệt. Đấy, ông nhìn xem, trước kia dọc dãy hàng ăn sáng này ven hè chật kín ô-tô. Nhiều lúc ùn tắc, cảnh sát gọi loa rã họng mà tài xế, chủ xe cứ rung đùi nhả khói thuốc nhấm nháp cafe. Nhưng bây giờ lòng đường vỉa hè quang đãng mà hàng quán vẫn đông khách. Mọi người đều có ý thức chung như vậy là thông thoáng, là văn minh ngay, phải thế mới là Thủ đô chứ!

- Con tôi về có kể chuyện, nhưng e là việc này chúng ta cũng chỉ làm nửa vời như bao lần “ra quân” trước nay vẫn vậy.

- Nửa vời là nửa nào? Cái tốt đẹp là phải duy trì dài lâu, tôi không tin trong việc này Hà Nội lại “đánh trống bỏ dùi”. Những nước văn minh họ “phạt nguội” từ lâu rồi, và họ làm rất nghiêm.

- Vâng, nhưng nước mình khác nước họ, vừa rồi nói “phạt nguội” nhưng thực tế chưa phạt gì cả. Tờ giấy vàng vàng dán trên ô-tô không phải là quyết định hay biên lai xử phạt. Đây, ông đọc đi, đó là “Thông báo vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ”. Vì là “Thông báo” nên có thể xử phạt, có thể nhắc nhở, cũng có thể gì gì nữa… tùy thuộc vào thái độ của tài xế, chủ xe khi liên lạc và đến gặp gỡ, làm việc.

- Sao mà rắc rối vậy nhỉ? Tôi cứ nghĩ là chúng ta đã làm được như các nước văn minh, khi nhận tờ giấy ấy là tài xế hay chủ xe chỉ việc ra kho bạc nộp tiền là xong. Đằng này, dán cái tờ vàng vàng mà sau đó còn nhiều thứ “có thể” như ý ông nói thì có khi lại “bỏ dùi” thật.

- Tôi cũng nói với con tôi như vậy, và tôi còn nói rằng nếu không hiệu quả thì nên bỏ ngay đi cho đỡ tốn kém.

- Thế con ông nói sao?

- Nó bảo phải từ từ bố à, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, điều chỉnh cho phù hợp và hiệu quả, chứ bỏ ngay còn tốn kém hơn.

- Ừ, con ông nói cũng có lý của nó. Vấn đề là phải làm nghiêm mới phát huy được hiệu quả của hình thức “phạt nguội”. Nếu không nghiêm minh và công bằng thì “phạt nguội” có thể trở thành “nguội lạnh” cũng nên.

- Ông nói phải, cái hay, cái hiệu quả của “phạt nguội” là nghiêm minh và công bằng, cái văn minh của nó là không làm cho người bị phạt và người xử phạt phải “nóng đầu”. Nhưng “nguội” là được rồi, đừng “nguội lạnh” để người ta nghi ngờ, e ngại, vừa làm mất hiệu quả và sự nghiêm minh của pháp luật, vừa làm cho người đời thấy xa lạ, muốn tránh né. Cảm ơn ông làm tôi tư duy sáng ra. Tối nay tôi sẽ nói với con tôi điều đó để nó liệu mà hành xử ông à./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận