Cái không thể số hóa được

Công cụ số hóa hiện đại đến đâu mà con người hư hỏng thì cũng vất đi.

- Lẽ ra tiến bộ khoa học công nghệ, trình độ số hóa phải dùng để nâng cao năng suất lao động, làm gia tăng giá trị sản phẩm, tạo thêm của cải phục vụ đời sống xã hội, nhưng qua vụ việc đang xét xử tôi thấy ngược lại, thật đáng buồn.

- Vụ gì? Đáng buồn thế nào?

- Là vụ bán quyền thu phí cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương. Theo khai báo tại tòa, công ty Yên Khánh thuê viết phần mềm xâm nhập, can thiệp vào hệ thống quản lý của Bộ Giao thông vận tải, qua đó điều chỉnh giảm doanh thu để chiếm đoạt hơn 7 trăm tỉ đồng. Do lòng tham mà người ta tìm đủ mọi cách để bớt xén, tham ô. Đáng buồn ở chỗ ấy. Đáng buồn hơn nữa là khi công cụ gây án được số hóa thì hậu họa khôn lường.

- Ờ ờ, khó lường thật. Đó mới là một tuyến cao tốc thôi, chúng ta đang triển khai thu phí không dừng trong cả nước với công nghệ hiện đại, nếu chỗ nào cũng bị xâm nhập bớt xén thì số tiền thất thoát lớn hơn thế hàng chục hàng trăm lần à?

- Thất thoát tiền bạc đáng lo thật, nhưng nguy hại hơn là hành vi ăn cắp ấy đã kéo lùi sự phát triển của đất nước, nếu không diệt trừ và phòng ngừa những loại “sâu mọt” này thì tụt hậu hàng chục hàng trăm năm là nguy cơ nhãn tiền.

- Ông nói đúng, bọn “giặc nội xâm” đã số hóa công cụ gây án nên hậu họa cũng theo đó mà… số hóa, mức độ nghiêm trọng tăng lên theo cấp số nhân, phải mất rất nhiều thời gian khắc phục, nhiều trường hợp không sửa chữa được. Theo ông cần làm gì để tiêu diệt bọn chúng?

- Bọn chúng số hóa công cụ gây án thì chúng ta cũng phải có công cụ số hóa để phòng ngừa, phát hiện và tiêu diệt. Giỏi công nghệ như ông còn hỏi cần làm gì thì tôi biết hỏi ai?

- Tôi lo ngại là bọn chúng thuê được người giỏi hơn ta.

- Ông lo ngại là phải rồi, nhưng qua đó càng thấy con người là quan trọng. Công cụ số hóa hiện đại đến đâu mà con người hư hỏng thì cũng vất đi. Bọn “giặc nội xâm” thuê được người giỏi hơn thì chúng ta vẫn còn nhiều công cụ khác.

- Công cụ gì?

- Trước hết là luật pháp phải trừng phạt nghiêm minh, không có vùng cấm và không chùn tay, như chúng ta đã và đang làm. Cùng với đó là chính sách hữu hiệu trên thực tế để đãi ngộ, sử dụng người tài. Bên cạnh những công cụ ấy, đối với người thực thi công vụ điều quan trọng là đạo đức, liêm sỉ. Đây là cái không thể số hóa được nhưng có thể cảm hóa. Đạo đức công vụ, liêm sỉ của con người phải rèn giũa thường xuyên liên tục, và để những cái tốt đẹp ngấm dần thì cùng với giáo dục tuyên truyền cần có những người nêu gương nữa ông à./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận