Khuyết tật nhận thức

Cần thấy rõ bản thân mình và phải nhìn trên dưới trước sau để suy nghĩ thì hành động đỡ lệch chuẩn.

- May mà tôi thuyết phục được thằng con tôi nên 2 vợ chồng nó không đi theo chúng bạn trong chuyến du lịch mạo hiểm ở miền Trung hay Tây Nguyên gì đó. Nghe nói có ưu đãi khuyến mại, nhưng tôi bảo rằng miễn phí cũng không nên đi bởi thời tiết đang bất thường. Rong chơi vui vẻ nhưng phải đảm bảo an toàn. Đài báo đưa tin vừa rồi có một đoàn khách leo núi ở Khánh Hòa mất liên lạc mãi mới tìm thấy. Còn đoàn du khách ở Lâm Đồng bất ngờ bị lũ cuốn 4 người, 2 người không cứu kịp, sáng qua mới tìm được xác người xấu số còn lại.

- Buồn thật, biết nói sao nhỉ? Hình như ở đây có khuyết tật trong nhận thức.

- Ông nói ai khuyết tật?

- Tôi không nói du khách, bởi du lịch mạo hiểm là thú vui, là nhu cầu có thật của tuổi trẻ. Nhưng trong điều kiện thời tiết khó lường, không đảm bảo an toàn mà các công ty du lịch vẫn tổ chức những chuyến đi ấy thì tôi thấy thực sự liều lĩnh. Đó có lẽ là hành vi phạm pháp cần nghiêm cấm.

- Ông hay hình sự hóa vấn đề…

- Chưa đến mức hình sự thì đó là hành vi lệch chuẩn, xuất phát từ khuyết tật trong nhận thức. Tôi nói thế là nhẹ rồi, ông còn muốn nói thế nào nữa?

- Lệch chuẩn, khuyết tật như ông nói có đầy ra, nhìn chỗ nào cũng thấy. Ví dụ như chiều hôm rồi trên cầu Nhật Tân một công nhân lái xe quét rác bị xe cứu hộ đâm chết, theo ông ai khuyết tật?

- Tham gia giao thông ai cũng khuyết tật. Ông ra đường mà đi đúng luật thì hoặc là không dịch chuyển được hoặc là bị người khác đâm. Riêng về quét rác, dọn rác cứ nhằm lúc đường đông mà làm vừa ô nhiễm vừa gây thêm ùn tắc giao thông thì đúng là khuyết tật quá nặng rồi, lẽ ra việc này nên làm lúc nửa đêm về sáng.

- Ông nói phải, có lẽ ai cũng cần thấy rõ bản thân mình và phải nhìn trên dưới trước sau để suy nghĩ thì hành động đỡ lệch chuẩn.

- Vâng ạ, điều ông nói rất đúng nhưng không dễ làm được. Người ta liều lĩnh và coi thường qui định chung nên đang phải cách ly vẫn làm lây lan Covid, dừng đèn đỏ cũng cố nhích lên trước nửa bánh xe. Người ta tham lam nên dễ bị lừa tham gia đầu tư đa cấp với mong muốn chỉ ngồi chơi mà có lợi nhuận cao. Người ta đam mê quyền lực đến lầm lạc nên sẵn sàng bỏ tiền mua bằng cấp để không phải học hành, không cần cống hiến vẫn có thể trèo sâu leo cao… Tất cả đều là hành vi lệch chuẩn do khuyết tật nhận thức.

- Vậy làm thế nào để không liều lĩnh, không tham lam, không mê lầm?

- Mỗi người phải tự tu tâm dưỡng tính và rèn tập, và cần có cái nền ông à.

- Cần có cái nền gì?

- Giáo dục gia đình./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận