Dự án Hateco Apollo Xuân Phương: Chủ đầu tư đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính

  • 28/09/2020 02:25:43
  • Ánh Phương
  • Kinh tế
  • 0

Dự án khu nhà ở Hateco 6 (Hateco Apollo Xuân Phương) của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng & Công trình kiến trúc Hà Nội bị 'tố' thay đổi thiết kế, xây dựng một số hạng mục và đã bị UBND Quận Nam Từ Liêm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

 

  

Chủ đầu tư có phớt lờ chỉ đạo của TP. Hà Nội?

Báo TNVN nhận được phản ánh của cư dân tòa nhà Hateco Apollo Xuân Phương về việc chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng, cụ thể là tự ý thay đổi thiết kế, xây dựng một số hạng mục không nằm trong hạng mục mà UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 20/10/2016, UBND TP.Hà Nội đã có quyết định cho Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và Công trình kiến trúc Hà Nội làm chủ đầu tư thực hiện dự án khu nhà ở Hateco 6 thuộc địa bàn phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Tổng diện tích dự án khoảng 43.543m2, trong đó gồm: hạng mục nhà chung cư cao tầng gồm 3 tòa nhà cao tầng với diện tích khu đất khoảng 9.822m2; hạng mục công trình đỗ xe gồm 2 tầng hầm và 2 tầng nổi (chưa kể tum thang); hạng mục nhà ở thấp tầng gồm 83 căn có tổng diện tích khoảng 9.516m2; hạng mục công trình công cộng và dịch vụ gồm 1 tầng hầm và 3 tầng nổi (chưa kể tum thang) với tổng diện tích khoảng 838m2.

Cũng theo quyết định được UBND TP Hà Nội ban hành ngày 20/10/2016 nêu rõ các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc của toàn dự án, đặc biệt là khu công trình cây xanh, mặt nước. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại ngang nhiên xây dựng các hạng mục của dự án trái với quy hoạch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cụ thể, chủ đầu tư đã tự ý thay đổi thiết kế, xây dựng một công trình nhà ở kiến cố, phá vỡ quy hoạch chung của toàn dự án.

UBND TP Hà Nội cũng nêu rõ, các công trình nhà ở chung cư, dịch vụ cao tầng, chỗ để xe được bố trí tại 02 sàn tầng hầm và 01 sàn tầng nổi của mỗi tòa nhà (sàn tầng 2 của khối đế). Đồng thời, UBND TP.Hà Nội cũng yêu cầu chủ đầu tư có trách nhiệm bố trí đủ diện tích đỗ xe cho cư dân trong khu vực, đảm bảo tuân thủ chỉ đạo của thành phố. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên thì chủ đầu tư chỉ cho để xe tại 02 tầng hầm, còn tầng 2 của khối đế tại các tòa nhà chủ đầu tư đã cho thuê để kinh doanh. Điều này khiến cho dư luận hoài nghi liệu, chủ đầu tư có phớt lờ chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội?

Ngoài ra, theo phản ánh của một số người dân tại Dự án nhà ở Hateco Apollo Xuân Phương thì Dự án nhà ở Hateco Apollo Xuân Phương không có khu vui chơi của trẻ em; Dịch vụ của Dự án kém, liên tục mất nước...

Hateco nói gì?

Để có thông tin khách quan và đa chiều, phóng viên đã liên hệ với Công ty cổ phần tập đoàn Hateco, chủ đầu tư Dự án nhà ở Hateco Apollo Xuân Phương. Ngày 23/9/2020, phóng viên đã nhận được phản hồi từ phía Công ty cổ phần tập đoàn Hateco với nội dung:

1-Dự án Hateco Apollo đã được các cơ quan nhà nước thẩm định, kiểm tra giám sát, nghiệm thu, cấp phép theo quy định. Dự án đã được thẩm tra, nghiệm thu và đưa vào sử dụng, khai thác theo đúng quy định của cơ quan nhà nước.

2-Dự án Hateco Apollo có khu vui chơi cho trẻ em và khu vui chơi nằm trong quy hoạch cảnh quan dự án-hồ sơ xây dựng được cấp phép. Các dụng cụ vui chơi cho trẻ đã được CĐT trang bị và lắp đặt để phục vụ trẻ em cư dân Hateco Apollo. Ngoài ra, Diện tích đỗ xe- khu vực đỗ xe của cư dân luôn được CĐT đảm bảo và đúng theo như hồ sơ thiết kế. Riêng 02 tầng khối đế thuộc quyền sở hữu của CĐT nên việc kinh doanh cho thuê mặt bằng của CĐT là hoàn toàn đúng pháp luật. Trong thời gian vừa qua, Cư dân Hateco Apollo chưa thành lập được BQT, do đó Hateco đã tạm thời hỗ trợ cư dân trong việc quản lý và vận hành tòa nhà.

3-Việc dịch vụ chưa được như mong đợi như theo yêu cầu, ý kiến của một bộ phận cư dân là điều không thể tránh khỏi. Khi cư dân tổ chức đại hội lần 1 bầu được BQT, CĐT sẽ bàn giao lại để BQT chủ động trong việc quyết định lựa chọn đơn vị vận hành. Việc dự án mất nước tại dự án là do ảnh hưởng của những đợt đường ông nước Sông Đà vị hỏng/ vỡ. Các lần chịu ảnh hưởng mất nước này, phía Hateco đều có những thông báo và có định hướng gửi đến cho cư dân một cách nhanh chóng và cụ thể ( theo như thông báo của bên cấp nước Viwaco)

Quyết định xử phạt

4-Công trình xây dựng ven hồ - Công trình công cộng phục vụ chung của cộng đồng đã được xác định trong quy hoạch và sau khi hoàn thiện sẽ được bàn giao lại cho chính quyền quản lý. Hiện tại, Hateco đang làm việc với các cơ quan chức năng để hoàn thiện thủ tục pháp lý (vì theo quy định hạng mục này có diện tích nhỏ <300m2 theo quy định miễn cấp phép...) kể cả Luật Xây dựng sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với các hạng mục này đều được miễn phép.

Tuy nhiên theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 10/7/2020, Công ty cổ phần tập đoàn Hateco đã bị UBND Quận Từ Liêm ra quyết định số 2656/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính với số tiền 40 triệu đồng vì xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Báo TNVN sẽ tiếp tục thông tin!

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận