TP.HCM đang xây dựng gói hỗ trợ thứ hai dành cho doanh nghiệp

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TP quyết tâm giải ngân 95% kế hoạch vốn trong năm 2020 và đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ DN.

 

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ tháng 8 năm 2020 về đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 diễn ra sáng 21/8, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết: TP quyết tâm giải ngân 95% kế hoạch vốn trong năm 2020 và đang triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, sau buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với UBND TP vào tháng 7/2020, TP.HCM đã cụ thể hóa việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tạo đột phá trong giải ngân vốn.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Đến ngày 15/8, TP đã giải ngân gần 21.000 tỷ đồng, đạt 50% kế hoạch vốn (cùng kỳ là hơn 9.000 tỷ đồng, đạt 27% kế hoạch vốn), nếu tính luôn khối lượng hoàn thành nhưng chưa thực hiện thủ tục giải ngân tại Kho bạc Nhà nước là 2.533 tỷ đồng thì tỷ lệ giải ngân đạt 55,8% kế hoạch vốn được giao. Giá trị tuyệt đối giải ngân lớn hơn 2,3 lần, tỷ lệ giải ngân tăng 1,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái, thể hiện nỗ lực của TP.HCM trong công tác này.

Hiện TP đang triển khai 1.643 dự án đầu tư công, tổng kế hoạch vốn năm 2020 là 42.139 tỷ đồng. Việc giải ngân hết số vốn này có ý nghĩa rất lớn nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đồng thời là nhân tố quan trọng để giải quyết việc làm trong bối cảnh dịch Covid-19 đã làm hơn 21 ngàn doanh nghiệp tại TP phải giải thể hoặc ngưng hoạt động.

TP.HCM xác định đến hết năm 2020 sẽ giải ngân đạt trên 95% kế hoạch vốn và đang tập trung thực hiện 6 giải pháp. Đầu tháng 9/2020, TP ban hành chương trình hành động 3 tháng cuối năm để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn và phục hồi kinh tế… Trong đó nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, nếu không đạt kế hoạch thì không chi thu nhập tăng thêm và không xem xét thi đua cả năm.

TP cũng rà soát tiến độ giải ngân từng dự án, điều chuyển vốn từ dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang dự án có tỷ lệ giải ngân cao; giao các sở, ngành, quận, huyện giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết hồ sơ; phân nhóm các dự án gặp vướng mắc trong thủ tục đầu tư, thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng, lựa chọn một số dự án để giải quyết ngay.

Đồng thời tập trung giải phóng mặt bằng, tái định cư với các dự án có thu hồi đất, áp dụng thí điểm quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian bồi thường…

TP.HCM cũng đặt mục tiêu khởi công trước Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ 11 các dự án trọng điểm, như: dự án Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP HCM, xây dựng mới Bảo tàng Tôn Đức Thắng, đưa vào hoạt động khu khám bệnh ngoại trú của Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2… Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết TP đang chuẩn bị gói hỗ trợ thứ hai dành cho các doanh nghiệp.

Theo Chủ tịch TP.HCM: "TP.HCM xây dựng gói hỗ trợ thứ hai để hỗ trợ doanh nghiệp trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, trước mắt là các doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Trong đó, điểm nhấn của chính sách hỗ trợ ở các ngành nghề bị tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 như: du lịch lữ hành, nhà hàng, khách sạn, vận tải và các dịch vụ liên quan đến du lịch..."./.

Theo VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận