Không dễ kiếm lời với vàng

Trong vòng một tháng, biến động tăng giảm của giá vàng khiến cho các nhà đầu tư và những người quan tâm tới mặt hàng này 'ngất lên ngất xuống'.

 

Trong vòng một tháng, biến động tăng giảm của giá vàng khiến cho các nhà đầu tư và những người quan tâm tới mặt hàng này “ngất lên ngất xuống”. Giá vàng liên tục tăng và lên đến đỉnh điểm 62 triệu đồng/lượng, sau đó nhanh chóng mất mốc 60 triệu, xuống mức gần 55 triệu đồng/lượng. Nhiều nhà đầu tư “thường trực” ở cửa hàng vàng với kỳ vọng có thể chốt lời thành công, nhưng đa số vẫn giữ thói  quen mua vào thật nhiều khi giá lên và bán ra khi giá xuống.

Tiến sĩ tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, có thể vào thời điểm này vàng là một kênh đầu tư hiệu quả khi tỉ suất lợi nhuận có thể lên đến 30%. Tuy nhiên, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu còn cảnh báo một điều mà không phải nhà đầu tư nào cũng để tâm tới, đó là “nếu kiểm soát rủi ro tốt”.

Vậy như thế nào là kiểm soát rủi ro tốt? Đó là “bắt đáy” và “đón đỉnh” đúng thời điểm. Nhưng đây là việc vô cùng khó khăn, bởi xét cho cùng, các nhà đầu tư cá nhân không thể kiểm soát được dòng chảy của giá vàng. Lấy ví dụ gần đây nhất, ngày 7/8/2020 giá vàng thế giới lên đến mức 2.062 USD/ounce đẩy giá vàng trong nước tăng lên mức 62 triệu đồng/lượng, thì ngay lập tức, SPDR - quỹ đầu tư tín thác vàng lớn nhất thế giới - bán chốt lời 5,84 tấn, cao nhất kể từ đầu tháng 4. Trước đó, từ ngày 3 đến 7/8, SPDR mua vào 26,1 tấn vàng. Động thái chốt lời quá nhanh của “cá mập” lớn nhất làng vàng khiến thị trường vàng thế giới chìm trong sắc đỏ kéo dài và cho đến thời điểm này vẫn chưa lấy lại được mức giá 2000 USD. Giá vàng trong nước vì thế cũng dao động quanh mức 55 - 56 triệu đồng/lượng.

Nhưng nếu như có vốn nhàn rỗi, người đầu tư riêng lẻ vẫn có thể “lướt sóng” với vàng, với điều kiện có đầy đủ thông tin và phản ứng nhanh. Vì thực tế cho thấy, giá vàng chỉ duy trì ở mức đỉnh hoặc đáy trong một thời gian rất ngắn là điều chỉnh (cụ thể mức giá 62 triệu đồng/lượng chỉ giữ được trong 45 phút), đồng thời nhà đầu tư cũng rất khó tính được đó đã phải là đỉnh hoặc đáy thực sự hay chưa. Phương án chốt lời an toàn là dựa vào tỉ suất lợi nhuận có được khi ở mức giá đó.

quày vàng (ảnh minh họa)

Ngược lại, nếu bạn không phải người có dư tiền, không phải là nhà đầu tư chuyên nghiệp, thì bạn không cần quá quan tâm đến giá vàng cũng như không nên hoang mang trước những tin đồn rằng vàng tăng giá nghĩa là tiền đồng mất giá nghiêm trọng. Bởi lẽ, khi giá vàng tăng phi mã, tất cả các đồng tiền trên thế giới đều mất giá so với giá vàng./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận