Bát nháo thị trường combo du lịch

  • 23/07/2020 12:00:00
  • Nguyễn Hoàng Anh Thư
  • Kinh tế
  • 0

Sự ra đời của một loại sản phẩm du lịch khá mới mẻ những năm gần đây là combo du lịch. Tuy nhiên, thị trường này bắt đầu xuất hiện nhiều bất cập.

 

Sự ra đời của một loại sản phẩm du lịch khá mới mẻ những năm gần đây là combo du lịch với ưu điểm giá rẻ và thuận tiện đã nhanh chóng trở thành “mặt hàng” bán chạy, bởi nó đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của du khách. Tuy nhiên, thị trường combo du lịch bắt đầu xuất hiện nhiều bất cập.

Sức hấp dẫn của combo du lịch

Kết thúc đợt giãn cách xã hội do Covid-19, nhu cầu du lịch của người dân tăng đột biến, đặc biệt là vào tháng 7, tháng 8, thời điểm mà học sinh các cấp được nghỉ hè. Chính vì vậy, những combo du lịch giá rẻ trở thành mặt hàng hút khách. Combo du lịch thường bao gồm vé xe hoặc vé máy bay và phòng ở; ngoài ra, còn có thể bao gồm một số dịch vụ nhỏ khác như vé massage, xông hơi, hay trợ giá xe đi tham quan các địa điểm nổi tiếng của khu du lịch. Thông thường, những combo này có giá rẻ hơn nhiều so với việc tự mua vé và đặt phòng nghỉ khách sạn.

Người dân nên mua combo du lịch của những công ty uy tín. Ảnh: T.C

Ví dụ, combo đi Sapa 2 ngày 1 đêm của các đại lý thường có giá khoảng 1.100.000 - 1.300.000 đồng/người nếu ở khách sạn Pao’s 5 sao. Combo này đã bao gồm vé xe giường nằm khứ hồi Hà Nội - Sa Pa - Hà Nội, phòng hạng deluxe, bữa sáng miễn phí, miễn phí sử dụng bể bơi nước nóng, thiết kế phòng “trăng mật” miễn phí cho cặp đôi, miễn phí xe điện đưa khách ra Nhà thờ Đá Sapa và ngược lại.

Cùng một dịch vụ như vậy, nếu khách hàng tự đặt thì sẽ phải mất khoảng 1.600.000 đồng/đêm cho tiền phòng nếu đặt phòng trên các ứng dụng đặt phòng như Agoda, Booking, Mytour để được hưởng ưu đãi, hoặc 3.000.000 đồng/đêm nếu khách hàng đặt phòng trên trang web chính thức của Pao’s hotel. Tiền vé xe giường nằm Hà Nội - Sa Pa khoảng 200.000 - 700.000 đồng/người tùy loại xe. Như vậy, nếu chỉ tính riêng tiền phòng và tiền vé xe thì combo rẻ hơn gần một nửa so với việc khách tự đặt phòng và mua vé xe, đó là còn chưa kể những dịch vụ được tặng kèm.

Ngoài ra, combo du lịch còn tiện lợi, nhất là với những người ít đi du lịch, không nắm rõ được khách sạn nào là tốt nhất, vị trí khách sạn ở đâu để thuận tiện đi tham quan các điểm đến; hay mua vé máy bay của hãng nào, giờ nào thì ổn,… Khi mua combo du lịch thì những khó khăn kể trên đã được các đại lý bán combo lo liệu. Không phải cứ “của rẻ là của ôi”, combo du lịch tuy rẻ, nhưng chất lượng dịch vụ từ vé máy bay đến khách sạn đều được tuyển chọn kỹ càng.

Bùng nổ, bát nháo và hệ lụy

Việc bùng nổ combo du lịch giá rẻ gây nên sự quá tải đối với ngành du lịch nói chung và với các địa điểm du lịch nói riêng. Thông tin trên internet cho biết, chỉ mới nửa đầu tháng 7/2020, thành phố Hạ Long đã tiếp nhận gần 100.000 lượt du khách, dẫn tới sự quá tải về dịch vụ lưu trú, thậm chí nhiều du khách không có phòng nghỉ phải ngủ trên xe. Hay Tam Đảo (Vĩnh Phúc) tắc dài từ chân núi lên đến đỉnh vì sự đổ dồn của du khách về khu du lịch này. Các điểm du lịch, nghỉ dưỡng khác cũng ở trạng thái tương tự.

Việc bùng nổ combo du lịch giá rẻ gây nên sự quá tải đối với ngành du lịch nói chung và với các địa điểm du lịch nói riêng. Ảnh: T.C

Đáng chú ý là vì combo du lịch được ưa chuộng, dễ sinh lời, nên ngày càng nhiều người tham gia vào việc bán combo du lịch theo cơ chế: tổng đại lý lớn (F0) và những người bán lại, những cộng tác viên (F1, F2, F3,…). Các tổng đại lý xuất hiện ngày càng nhiều với những combo rất hấp dẫn và giá cả cạnh tranh, kéo theo đó là số lượng cộng tác viên bán combo du lịch cũng tăng cao, dẫn tới sự hỗn tạp trong thị trường bán combo du lịch. Nhiều người bán khiến giá cả biến động, chỗ giá cao, nơi giá thấp gây khó khăn trong việc đánh giá của người mua. Thậm chí, để có giá cả cạnh tranh, các đại lý có thể chọn những khách sạn giá rẻ nhưng không được sạch đẹp, khiến chất lượng combo giảm, gây nên sự thất vọng nơi khách hàng.

Một vụ việc điển hình xuất hiện gần đây là những lùm xùm về phòng bán vé Anh Anh, địa chỉ ở số 66X ngõ Núi Trúc, quận Ba Đình, Hà Nội, lừa đảo nhận tiền bán combo giá rẻ nhưng lại không cung cấp dịch vụ, “ôm tiền” bỏ trốn. Phòng vé này hoạt động từ khoảng đầu tháng 6/2020 với những combo rẻ bất ngờ được tung ra, như combo đi du lịch Nha Trang 4 ngày 3 đêm, bay Vietnam Airlines, ở khách sạn 5 sao mà giá chỉ 2.000.000 đồng/người. Với giá rẻ và ưu đãi lớn, ngay từ những ngày đầu tháng 6, phòng vé này đã nhận được lượng giao dịch lớn, tạo được lòng tin và lôi kéo được một lượng đông đảo cộng tác viên bán combo du lịch cho mình. Thậm chí để củng cố lòng tin, phòng vé Anh Anh còn làm hợp đồng mua bán và phiếu thu đầy đủ. Ngoài ra để tạo được uy tín và tiếng vang, phòng vé này còn tổ chức rất nhiều chuyến du lịch giá rẻ cho nhiều đoàn khách, tạo được ấn tượng tốt và đánh giá tốt trên fanpage và trang cá nhân. Tuy nhiên đến tháng 7, sau khi ôm rất nhiều tiền từ bán combo, chủ phòng vé này bỏ trốn, để lại cộng tác viên lao đao chịu trận. Đáng nói là, số cộng tác viên của phòng vé này đã đạt gần 20 người, với số tiền bán combo lên tới khoảng 3,6 tỷ đồng. Sau khi sự việc xảy ra, một trong những cộng tác viên có mối quan hệ thân thiết với chủ phòng vé và đã làm ở phòng vé từ những ngày đầu là V.M.H đã trình báo ngay lên Phòng Cảnh sát hình sự, CATP. Hà Nội.

Vụ việc lừa đảo trên không chỉ gây hoang mang, hỗn loạn cho thị trường combo du lịch mà còn gióng một hồi chuông cảnh tỉnh đối với khách mua sản phẩm du lịch, khiến họ cẩn trọng hơn, suy xét kỹ càng hơn về việc mua combo du lịch giá rẻ.

Theo thông tin của ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Phụ trách Sở Du lịch Hà Nội, Sở vừa có văn bản gửi Công an TP. Hà Nội, UBND quận Ba Đình và Công an quận Ba Đình đề nghị kiểm tra, xác minh xử lý thông tin phản ánh tình trạng hàng trăm người sập bẫy lừa đảo combo du lịch giá rẻ, chủ phòng vé ôm tiền bỏ trốn. Theo dữ liệu của Sở Du lịch Hà Nội, phòng vé Anh Anh không đăng ký hoạt động trong lĩnh vực du lịch; không có thông báo, báo cáo đến cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh du lịch. “Đơn vị đã đề nghị các đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật nếu có” - ông Hiếu khẳng định./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận