Lan đột biến giá tiền tỷ, giá trị thật hay chỉ là chiêu trò?

  • 15/07/2020 09:40:00
  • Trần Ngọc
  • Kinh tế
  • 0

Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh các giao dịch mua - bán lan đột biến với giá "khủng". Câu hỏi đặt ra: giá trị thật hay chỉ là chiêu trò thổi giá?

 

Hiện đang có nhiều ý kiến trái chiều về giá trị thực của lan đột biến khi các giao dịch mua - bán lan đột biến liên tiếp diễn ra trên thị trường với giá trị "khủng", từ vài trăm triệu tới hơn chục tỷ đồng.

Chỉ cần tra từ khóa "lan đột biến" trên công cụ tìm kiếm Google sẽ cho ra 410.000 kết quả trong vòng 0,39 giây (tại thời điểm tìm kiếm lúc 5h chiều 13/7). Các thông tin về lan đột biến chủ yếu là về giao dịch mua bán loài lan này với rất nhiều mức giá khác nhau, thậm chí lên tới cái giá không tưởng là vài chục tỷ đồng.

Dù chưa biết thực hư những thương vụ lan đột biến có giá trị "khủng" thế nào nhưng những giao dịch mua bán lan đột biến giá vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng thì rất sôi động.

Những người sành chơi lan cho biết, lan đột biến có dáng vẻ độc đáo, khác biệt về màu sắc, hình dáng hoa, độ dày của cánh. Mỗi loại lan đột biến lại mang lại sự thích thú, say mê cho người chơi. Lan đột biến lại rất hiếm nên càng quý, được nhiều người săn lùng ráo riết dù có giá "trên trời".

Mới đây xuất hiện giao dịch 15 tỷ đồng cho 1 kie lan (mầm con phát triển từ mắt của cây mẹ) dài chừng 3cm. Thông tin này chưa hết "nóng" thì cộng đồng chơi lan lại "dậy sóng" bởi thông tin giao dịch bí mật giò lan trị giá tới 90 tỷ đồng.

Hình ảnh giò lan đột biến có tên Juliet với độ dài chừng 25-30cm được chia sẻ một cách chóng mặt với giá cao "ngất trời. Khác với rất nhiều giao dịch trước đây đều chia sẻ thông tin nhà vườn hoặc chủ nhân chậu lan, nhưng lần này, chủ của giò hoa Juliet vẫn là bí ẩn.

Theo anh Trung Đức, một người chơi lan tại Bắc Giang, nếu có số tiền ấy thì anh không mua cây lan này. "Tôi sẽ mua một mảnh đất ở quê rồi xây khu nghỉ dưỡng, trang trí bằng lan phi điệp và các loại lan khác để chơi. Nếu còn dư tiền sẽ đầu tư kinh doanh hoặc gửi ngân hàng chứ không mua 1 cây lan như thế này", anh Đức chia sẻ.

Đồng quan điểm, anh Trọng, chủ một vườn lan rừng ở Đông La, Hoài Đức, Hà Nội cho rằng, giá giò lan tiền tỷ là có thật, nhưng giá tới 90 tỷ đồng thì có lẽ là do thổi phồng lên chứ không thể có giá "trên trời" như vậy.

"Lan đột biến có vẻ đẹp khác lạ, độc đáo, không giống bất cứ một loại hoa nào. Dân sành chơi lan thích thú vô cùng và họ công nhận với nhau. Cũng giống như chơi chim cảnh, cá cảnh, loại lan đột biến rất hút khách, chủ yếu dành cho đại gia lắm tiền thích chơi hàng độc", anh Trọng cho hay.

Song, anh Quốc Chính - chủ Resort hoa lan Chính Trương (Ba Vì, Hà Nội) nhận định, cả chậu lan đột biến to và đẹp như vậy có giá vài chục tỷ đồng là bình thường. "Đây là chậu lan 5 cánh đột biến cực đẹp, mắt xước, nhị trắng, cánh trắng… lại là cả 1 cây to", anh Chính nói.

Nhiều người bày tỏ sự nghi ngờ về thương vụ mua - bán lan đột biến, và cho rằng đây có thể là một chiêu thổi giá, các giao dịch tiền tỷ chỉ là ảo.

Theo chia sẻ trên báo Dân Việt của ông Phạm Ngọc Tạo, Chánh Văn phòng Hội Sinh vật cảnh Việt Nam, không thể có mức giá "khủng" lên tới vài chục tỷ đồng dành cho cây lan đột biến dù rằng đây là giống hoa quý hiếm, vài ba vạn giò mới có được một giò đột biến đẹp.

Có giao dịch tiền tỷ tuy nhiên thực tế rất ít. Có thể nhiều người đang muốn đẩy mạnh giá lan đột biến lên nên mới tung giá ảo như vậy, ông Tạo nhìn nhận.

Lan đột biến được nhiều đại gia săn lùng.Ở góc độ khoa học, TS. Nguyễn Văn Tỉnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hoa, cây cảnh (Viện Nghiên cứu Rau quả, Bộ NN&PTNT), cho biết, thực ra đột biến rất đơn giản, hai cây lai với nhau tạo ra một giống khác, nó có đặc điểm khác với cây bố mẹ thì là lan đột biến.

Tuy vậy, để đột biến ra được giống hoa có màu sắc đẹp nhiều người thích thì cũng không phải dễ, nó là xác suất may mắn, có khi hàng nghìn, hàng triệu con lai mới ra được giống đẹp. Để lai tạo giống mới thì không khó nhưng để tạo ra được cây đặc biệt, màu sắc hài hoà, đẹp mắt thì hiếm, ông Tỉnh cho hay.

Hiện nay, việc nhân bản lan đột biến khá dễ, nên có nhiều người mua lan đột biến để kiếm lời, một mầm cây được bán theo centimet, mỗi centimet có giá từ mấy trăm nghìn đến cả chục triệu đồng. Tuy nhiên, việc này cũng có rất nhiều rủi ro như cây chết, gãy hoặc ra nhiều kie nhưng ít hoa, thậm chí không có hoa.

Từ thực tế này, các chuyên gia đưa ra lời khuyên, các "thượng đế" chơi lan nên cân nhắc, tìm hiểu kỹ trước khi mua bán bởi hiện tại giá lan đột biến đã bị "thổi phồng" lên rất nhiều. Cũng không loại trừ những trường hợp vì ham lợi mà tạo ra lan đột biến bằng hình thức nuôi cấy mô, loại này ra nhiều kie nhưng ít hoa hoặc màu sắc hoa không đẹp./.

Trần Ngọc/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận