Đầu tư vào đâu khi thị trường biến động?

Sau một loạt biến động của thị trường tài chính toàn cầu và những diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19, các đầu tư cá nhân trăn trở: 'Đầu tư vào đâu?"

 

Sau một loạt biến động của thị trường tài chính toàn cầu và những diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19, các nhà đầu tư cá nhân lại trăn trở với câu hỏi: “Đầu tư vào đâu?”. Đây là câu hỏi thuần túy mang tính kỹ thuật, khi kinh tế Việt Nam nhiều năm duy trì mức tăng trưởng khá và nhiều người dân có nguồn tiền tích lũy để đầu tư.

Thế nhưng không dễ trả lời câu hỏi này, bởi tính đến thời điểm hiện tại, diễn biến của đại dịch vẫn hết sức phức tạp, tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu. Thị trường tài chính Việt Nam cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ thị trường quốc tế. Mọi quyết định vội vàng đều có thể dẫn đến sai lầm. Đó là lý do khiến nhiều nhà đầu tư cá nhân ở Việt Nam có tâm lý giữ tiền để bảo toàn đồng vốn. Tuy nhiên, đây là một tâm lý hơi quá thận trọng, bởi kinh tế toàn cầu dù sẽ trải qua rất nhiều khó khăn do dịch bệnh, nhưng không có nghĩa là sẽ đóng băng và hoàn toàn ngưng trệ.

Ảnh minh họa

Vậy lựa chọn sản phẩm nào cho quyết định đầu tư? Theo phân tích của các chuyên gia tài chính, việc nước Mỹ chưa khống chế được đại dịch đã khiến giá vàng tăng cao trong khi USD mất giá. Đầu tuần này, giá vàng thế giới đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay khi tăng 1% lên 1774 USD/ounce, giá vàng trong nước ngày 23/6/2020 đã vượt ngưỡng 49.000.000 đồng/lượng. Bởi vậy, mua vàng trong thời điểm này không phải là quyết định đầu tư chắc chắn.

Đối với lĩnh vực chứng khoán, một số mã chứng khoán đang cận đáy mở ra cơ hội cho nhà đầu tư kiên nhẫn và nhạy bén, với điều kiện phải theo sát các thông tin liên quan trực tiếp và gián tiếp đến thị trường. Bởi đây là lĩnh vực đầu tư chịu rất nhiều ảnh hưởng của những yếu tố ngoài cung cầu.

Cần chọn hướng đầu tư khôn ngoan

Thị trường bất động sản thời điểm này đòi hỏi nhà đầu tư phải có vốn lớn, bởi cả lực cầu và cung đều yếu trong khi giá vẫn cao do không có yếu tố tích cực tác động đến giá bán. Tuy nhiên, vẫn có thể kỳ vọng thị trường sôi động trở lại khi các chính sách tín dụng bất động sản được nới lỏng hơn.

Chính phủ đang nỗ lực ban hành các chính sách thiết thực nhằm phục hồi nền kinh tế sau đại dịch. Các nhà đầu tư cá nhân hoàn toàn có thể tận dụng cơ hội này để đầu tư tiền nhàn rỗi với kỳ vọng sinh lời. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lựa chọn những trung gian uy tín, để tránh tiền mất tật mang./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận