Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số sắp đến giờ G

Từ ngày Viettel, Vinaphone và MobiFone sẽ cung cấp đồng loạt dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho các thuê bao di động trả sau, với mức giá dự kiến là 60.000đ

Đây là thông tin được Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra tại buổi họp báo công bố chính thức thông tin về dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số tổ chức chiều 13/11. Theo đó, riêng Vinaphone sẽ công bố mức cước vào ngày 15/11, song cũng không quá 60.000 đồng cho 1 lần chuyển mạng giữ nguyên số (bao gồm cả phí hoà mạng và sim). Từ 1/1/2019, VietnamMobile mới tham gia dịch vụ này. Đây là dịch vụ được cho là có lợi cho người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng dễ dàng chuyển đổi từ mạng viễn thông này sang mạng viễn thông khác, tuỳ theo nhu cầu sử dụng mà vẫn được giữ nguyên số di động.

Bộ Thông và Truyền thông cho biết, Bộ đã thành lập Trung tâm chuyển mạng để giám sát việc thực hiện quá trình chuyển mạng giữ nguyên số giữa các doanh nghiệp viễn thông. Theo đó, người sử dụng khi có nhu cầu chuyển từ mạng viễn thông này sang mạng viễn thông khác vẫn được giữ nguyên số di động, thì cần phải có thông tin thuê bao chính xác, không trong quá trình khiếu nại, tranh chấp, không vi phạm hợp đồng với mạng chuyển đi…

Trung tâm chuyển mạng sẽ giám sát quá trình này, đảm bảo quyền lợi cho những cá nhân, doanh nghiệp muốn tham gia dịch vụ chuyển mạng như chia sẻ của ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông: Đây là một trung tâm nhằm kết nối tất cả các doanh nghiệp di động, đảm bảo việc cung cấp dịch vụ chuyển mạng được công bằng và công khai giữa tất cả các nhà mạng, người dân chuyển mạng thành công và không bị gây cản trở bởi các nhà mạng.

Thời gian tối đa thực hiện một lần giao dịch chuyển mạng là 2 ngày đối với thuê bao di động cá nhân và 3 ngày đối với thuê bao của doanh nghiệp. Đến thời điểm này, các doanh nghiệp viễn thông khẳng định đã thử nghiệm thành công quy trình chuyển mạng giữ nguyên số giữa các nhà mạng với nhau.

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó ban Kỹ thuật nghiệp vụ, Tổng Công ty dịch vụ Viễn thông VNPT Vinaphone - nhấn mạnh: Chúng tôi đã diễn tập cung cấp các dịch vụ chuyển mạng không đổi số giữa Vinaphone và các nhà mạng khác nhau. Chúng tôi có thể nói rằng trên thực tế không có vấn đề gì đáng lo ngại xảy ra cho khách hàng. Việc đảm bảo chất lượng dịch vụ và đảm bảo thời gian gián đoạn của khác hành là hoàn toàn đáp ứng được. Các nhà mạng mong muốn và cam kết sẽ xử lý với thời gian nhanh nhất đối với các yêu cầu chuyển mạng.

Quy định về thời gian gián đoạn dịch vụ chuyển mạng tối đa là 1 tiếng, nhưng với năng lực hiện nay của các doanh nghiệp viễn thông, thì trong thực tế quá trình chuyển từ nhà mạng này sang nhà mạng khác có thể chỉ mất 1 phút, sau khi khách hàng đã thực hiện đầy đủ các thủ tục chuyển mạng tại các đại lý cung cấp dịch vụ viễn thông. Thời gian đối đa giữa 2 lần chuyển mạng là 90 ngày.

Đây là dịch vụ có lợi cho người tiêu dùng bởi khách hàng có quyền lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, mà không ảnh hưởng đến số thuê bao di động đang sử dụng, đồng thời cũng tạo môi trường cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ, từ việc nâng cao chất lượng, giảm giá cước các dịch vụ,…

Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được cung cấp đầu tiên tại Singapore vào năm 1997. Đến nay, dịch vụ này đã có mặt tại hơn 110 quốc gia trên toàn thế giới và trở thành một xu thế phố biến của thị trường viễn thông di động phát triển. Tại khu vực Đông Nam Á có 3 nước Singapore, Thái Lan, Malaysia đã triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số. Ngày 16/11 tới, Việt Nam sẽ là quốc gia thứ 4 trong khu vực chính thức triển khai dịch vụ này./.

Bình luận

    Chưa có bình luận