Thơm Rơm đan lưới đón mùa nước lũ

  • 13/11/2018 12:00:00
  • Tấn Phong
  • Kinh tế
  • 0

Mùa nước lũ tại ĐBSCL cũng là thời điểm người dân trong vùng chuyển nghề từ nông dân sang ngư phủ.

Một trong những nghề phát triển khi lũ lớn là nghề đan lưới.

Làng nghề đan lưới Thơm Rơm nằm trên quốc lộ 91 thuộc phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ. Làng nghề này được hình thành cách nay hơn 40 năm khi một nhóm đồng bào miền Trung di cư về đây sinh sống. Chính vì vậy thời gian đầu, mọi người quen gọi là xóm lưới Huế. Về sau khi xóm lưới phát triển, người dân gắn nó với địa danh nơi đây hình thành xóm lưới Thơm Rơm.

Anh Phạm Phước Phương, chủ cơ sở sản xuất lưới, lú gần dốc cầu Thơm Rơm cho biết: Mặc dù giá thuê nhân công và một số nguyên liệu phục vụ sản xuất ngư cụ năm nay tăng gần 10% so với năm trước nhưng nhiều cơ sở ở đây vẫn không tăng giá bán sản phẩm để giữ chân khách hàng và mong tăng lợi nhuận từ việc tăng số lượng hàng bán ra. Theo đó, lưới các loại có giá từ 60.000 đồng đến 500.000 đồng/tay; lú từ 250.000 - 400.000 đồng/cái. Năm nay, lũ lớn nên lượng khách trong vùng tìm đến đây mua các mặt hàng lưới rất nhiều.

Làng nghề đan lưới Thơm Rơm hầu như hoạt động quanh năm, nhưng cao điểm nhất vẫn là vào mùa lũ, khoảng từ tháng 7 - 10 âm lịch, khi nước tràn đồng nhu cầu đánh bắt cá của người dân ĐBSCL gia tăng. Lúc đó, ai xuôi quốc lộ 91 ngang qua phường Tân Hưng đều nhìn thấy vô số tay lưới óng ánh trong nắng treo lủng lẳng trước mái hiên của từng cơ sở sản xuất. Tiếng đập chì trong từng căn hộ “cụp..cụp…” đều đặn vang lên hòa với tiếng cười đùa của nhân công. Tiếng kẻ bán, người mua rộn rã cả một vùng. Lưới sản xuất ở đây rất có uy tín trên thị trường, được người dân trong vùng ưa chuộng vì chất lượng cao, mẫu mã đẹp, chắc, bền, được làm theo kiểu Huế tức là có phao, có chì làm cho mặt lưới khi giăng căng ra bắt được nhiều cá. Hiện những hộ nơi đây không chỉ kinh doanh mặt hàng lưới giăng cá mà còn sản xuất ra nhiều dụng cụ đánh bắt khác như chài, vó, vèo, lú … Ông Trương Văn Nhớ, xã Trường Xuân, huyện Thới Lai cho biết: “Cá năm nay nhiều gấp đôi năm trước nên người dân đánh bắt được nhiều, mỗi ngày kiếm được khoảng 200.000 - 300.000 đồng. Chất lượng lưới ở Thơm Rơm này rất tốt, giăng lưới cá dính nhiều hơn lưới mua ở nơi khác”.

Hiện làng nghề đan lưới Thơm Rơm có gần 40 hộ sản xuất chính và khoảng 200 hộ tham gia gia công, tập trung ở khu vực Tân Lợi và Tân Lợi 2, phường Tân Hưng, góp phần giải quyết việc làm cho gần 700 lao động chuyên nghiệp và khoảng 500 lao động thời vụ với thu nhập từ vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng/ngày. Năm nay, do lũ lớn nên các cơ sở sản xuất lưới ở đây phải thuê thêm nhân công và làm cả ban đêm mới đáp ứng kịp đơn đặt hàng của người dân. Ông Nguyễn Chí Hiếu - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt cho biết: “Làng nghề lưới Thơm Rơm đã được UBND thành phố công nhận làng nghề vào năm 2012. Thời gian qua, làng nghề hoạt động tương đối ổn định. Mỗi cơ sở thu hút từ 100 - 200 lao động. Ngoài ra, những cơ sở này còn tạo công ăn việc làm cho những lao động nhàn rỗi bằng việc cho họ nhận mặt hàng lưới, lú đem về nhà gia công”.

Ăn theo con nước lũ, ăn theo mùa cá về. Những tay lưới đã làm nên cuộc đổi đời cho cư dân miền Trung trên quê hương thứ hai này. Năm nào có lũ lớn tràn về thì năm đó doanh thu của làng nghề đạt từ 40 - 45 tỷ đồng. Các mặt hàng lưới, lú của làng nghề đan lưới Thơm Rơm đã được phường Tân Hưng chọn tham gia chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”. Đây là cơ sở để làng nghề phát triển bền vững trong thời gian tới.

Bình luận

    Chưa có bình luận