Diễn biến thị trường giá cả ở Việt Nam và dự báo năm 2020

  • 03/01/2020 12:00:00
  • Vân Hồng
  • Kinh tế
  • 0

Sáng 3/1 tại Hà Nội, Học viện Tài chính (Viện kinh tế - Tài chính) đã tổ chức hội thảo 'Diễn biến thị trường giá cả ở Việt Nam và dự báo năm 2020'.

 

Hội thảo đã thu hút sự tham dự của đại diện các bộ ngành như Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, các viện nghiên cứu kinh tế, tài chính trong nước và đông đảo các chuyên gia kinh tế.

Đây là diễn đàn để các chuyên gia kinh tế thảo luận về diễn biến giá cả thị trường trong nước năm 2019, đồng thời đưa ra dự báo về những áp lực đối với việc kiểm soát chỉ số lạm phát tại Việt Nam năm 2020.

Năm 2019, tình hình kinh tế - xã hội của nước ta diễn ra trong bối cảnh quốc tế và trong nước có nhiều dấu hiệu tích cực nhưng vẫn còn nhiều bất ổn và khó lường: Thương mại toàn cầu tăng trưởng chậm hơn dự báo do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và những tranh chấp về địa chính trị; thị trường tài chính tiền tệ toàn cầu có nhiều bất ổn do tác động của hàng loạt các biện pháp bảo hộ mậu dịch, trừng phạt kinh tế, căng thẳng về quân sự và thương mại… diễn ra ở nhiều quốc gia làm cho các nhà đầu tư không an tâm; giá của nhiều nguyên, nhiên, vật liệu… cơ bản trên thị trường và thế giới biến động theo xu hướng tăng 4 tháng đầu năm, nhưng lại giảm giá ở những tháng cuối năm; dịch tả lượn châu Phi hoành hành.

Phát biểu khai mạc Hội thảo PGS.TS Nguyễn Vũ Việt, Phó Giám đốc Học viện tài chính cho biết: “Hội thảo sẽ phân tích một cách thẳng thắn, sâu sắc và khoa học về các khía cạnh liên quan đến thị trường giá cả năm 2019. Trên cơ sở đó, có những căn cứ khoa học và thực tiễn để dự báo và đề xuất giải pháp kiểm soát lạm phát, thực hiện tại cơ cấu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2020 và những năm tiếp theo”.  Theo đó, năm 2020, công tác điều hành giá tiếp tục là yếu tố then chốt giúp Việt Nam kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra là dưới 4%.​

 

Bình luận

    Chưa có bình luận