Hàng nghìn hộ nghèo được hưởng lợi từ Dự án giảm nghèo ở Tây Nguyên

  • 26/12/2019 20:50:06
  • Ánh Phương
  • Kinh tế
  • 0

Sáng 26/12/2019, Bộ kế hoạch và Đầu tư kết hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội nghị kết thúc Dự án Giảm nghèo khu vực Tây nguyên.

 

Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên và Miền Trung tập trung phát triển cộng đồng tại 26 huyện nghèo của 6 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Tỷ lệ hộ nghèo trung bình của những huyện này khoảng 49% với tổng mức dân số khoảng 1,2 triệu người, trong đó hơn 50% là đồng bào dân tộc thiểu số.

Sau 5 năm thực hiện, Dự án đã thực hiện được hơn 2.100 tiểu dự án cơ sở hạ tầng, bao gồm xây mới và cải tạo đường nông thôn, kiên cố hoá kênh mương, xây dựng nhà văn hoá cộng đồng,...Dự án đã hoàn thành kiên cố hoá kênh mương và đập thuỷ lợi tại một số xã của dự án, mở rộng vùng tưới tiêu lên hơn 4000 ha, góp phần tăng vụ, tăng năng suất và sản lượng hàng năm. Dự án đã xây dựng 73 cây cầu treo, một số cống và ngầm tràn và 141 hệ thống nước tự chảy cung cấp nước sạch cho hơn 1000 hộ gia đình.

Ngoài ra, dự án đã hỗ trợ trực tiếp người dân thực hiện các mô hình sinh kế thông qua hơn 4500 tiểu dự án sinh kế với loại hình trồng trọt hoặc chăn nuôi nhằm tự chủ và đa dạng hoá thu nhập cũng như phát triển liên kết thị trường.

Theo ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ, Giám đốc Ban điều phối dự án Trung ương cho biết, ngoài ra, dự án đã hỗ trợ trực tiếp người dân thực hiện các mô hình sinh kế thông qua hơn 4500 tiểu dự án sinh kế với loại hình trồng trọt hoặc chăn nuôi nhằm tự chủ và đa dạng hoá thu nhập cũng như phát triển liên kết thị trường. Đã có gần 59.000 hộ nghèo và cận nghèo nhận được hỗ trợ trực tiếp từ dự án cho các hoạt động sinh kế bao gồm con giống như bò, dê, heo, gà... để nuôi sinh sản và cây giống như lúa, ngô, dứa...  Dự án đã giúp cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống cho 636.538 người dân. Đánh giá ban đầu cho thấy 48,50% số hộ tham gia nhóm cải thiện sinh kế được hỏi cho biết, sau khi trừ đi các chi phí họ đã thu được lợi nhuận từ 15 - 20%. 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận