Vì sao toà án áp dụng biện pháp khẩn cấp

  • 26/12/2019 12:00:00
  • Nhóm phóng viên
  • Kinh tế
  • 0

Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội có quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp trong vụ việc tranh chấp tại Công ty TNHH Kim Anh.

 

Vụ việc tranh chấp tại Công ty TNHH Kim Anh (Kim Anh) tiếp tục có những diễn biến mới khi Toà án cấm ông Nguyễn Lương Thế với tư cách thành viên, Giám đốc công ty có hành vi huy động vốn, bán nhà ở tại Dự án Khu nhà ở Phố Wall tại lô A-D4 Khu đô thị mới Cầu Giấy cho đến khi có Nghị quyết hợp pháp của Hội đồng thành viên công ty cho phép.

Cấm huy động vốn, bán nhà tại dự án

Vụ việc tranh chấp tại Kim Anh tiếp tục có những diễn biến mới khi mới đây TAND TP Hà Nội có quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, theo đơn yêu cầu của ông Đoàn Minh Quân nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình và các thành viên trong công ty.

Theo đó, ngày 11/12/2019, TAND TP Hà Nội có Quyết định số 496/2019, áp  dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo quy định tại Khoản 12 Điều 14, Điều 127 của Bộ luật Dân sự: Cấm ông Nguyễn Lương Thế với tư cách thành viên, Giám đốc Công ty TNHH Kim Anh có hành vi huy động vốn, bán nhà ở tại Dự án Khu nhà ở Phố Wall tại lô A-D4 Khu đô thị mới Cầu Giấy - quận Cầu Giấy do Công ty TNHH Kim Anh làm chủ đầu tư đến khi có Nghị quyết hợp pháp của Hội đồng thành viên Công ty TNHH Kim Anh cho phép.

TAND TP Hà Nội ra văn bản áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Ngày 12/12/2019, Cục thi hành án dân sự có công văn số 773/CVTHADS-NV, về việc, phối hợp trong thi hành án dân sự áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, gửi Sở TN-MT, Sở Tư pháp, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, UBND quận Cầu Giấy. Nội dung công văn nêu rõ: Cục thi hành án dân sự thành phố Hà Nội tổ chức thi hành Quyết định thi hành án số 461/QĐ-CTHADS, ngày 12/12/2019 của Cục trưởng Cục thi hành án dân sự thành phố Hà Nội để thi hành Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số  496/2019/QĐ-ADCBPKCTT, ngày 11/12/2019 của Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội… Để bản án của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật được thi hành, Cục thi hành án dân sự thành phố Hà Nội kính đề nghị quý cơ quan, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, phối hợp thi hành quyết định của Tòa án và quyết định thi hành án trên đây theo quy định của pháp luật.

Liên quan tới tranh chấp nội bộ của Kim Anh, ngày 6/3/2019, TAND thành phố Hà Nội đã tuyên bản án sơ thẩm số 07/2019/KDTM-ST. Tuy nhiên cả nguyên đơn và bị đơn đều kháng cáo.

Ngày 12/8/2019, TAND Cấp cao tại Hà Nội ban hành bản án phúc thẩm số 13/2019/KDTM-PT liên quan đến vụ kiện tranh chấp nội bộ Kim Anh. Theo đó, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên xử không chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, giữ nguyên bản án sơ thẩm số 07/2019/KDTM-ST ngày 6/3/2019 của TAND thành phố Hà Nội.

Bản án của TAND Cấp cao tại Hà Nội nhận định: Sở KH-ĐT, Bộ KH-ĐT đều đã có văn bản khẳng định không có việc kê khai giả mạo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp; GCNĐKKD thay đổi lần thứ 5 của Kim Anh là hợp pháp… Vì thế, TAND Cấp cao tại Hà Nội không chấp nhận yêu cầu của ông Nguyễn Lương Thế về việc tuyên bố các hợp đồng chuyển nhượng phần vốn mà vợ chồng ông Thế đã ký chuyển nhượng cho ông Đoàn Minh Quân vô hiệu. Bản án của toà cũng buộc ông Nguyễn Lương Thế phải thành lập Chi nhánh của Kim Anh theo Biên bản họp Hội đồng thành viên Kim Anh ngày 11/01/2013.

Không có sự việc kê khai giả mạo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, vì thế theo Luật doanh nghiệp không thể thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (GCNĐKKD) thay đổi lần thứ 5 của Kim Anh, không thể bác bỏ vai trò của ông Quân tại doanh nghiệp này. Và như vậy, quyền lợi, nghĩa vụ của ông Đoàn Minh Quân tại Kim Anh được pháp luật bảo vệ.

Liên quan đến vụ việc này, Báo TNVN có bài: “Không đủ căn cứ vẫn thu hồi giấy phép kinh doanh?”; “Chưa trung thực khi báo cáo Phó Thủ tướng?”. Nội dung bài báo phản ánh, liên quan đến những tranh chấp tại Kim Anh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở KH-ĐT thu hồi GCNĐKKD lần thứ 5 đã cấp cho Kim Anh. GCNĐKKD bị thu hồi cũng đồng nghĩa việc loại bỏ tư cách, vai trò của ông Quân tại Kim Anh cũng như tại Dự án khu nhà ở phố Wall mà doanh nghiệp này đang là chủ đầu tư. Đứng trước nguy cơ bị “bật bãi” khỏi Kim Anh, gia đình ông Đoàn Minh Quân đội đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng.

Yêu cầu bồi thường thiệt hại

Hiện nay, TAND TP Hà Nội đã có văn bản thụ lý vụ án “Tranh chấp giữa Công ty với người quản lý Công ty TNHH” giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Kim Anh do ông Đoàn Minh Quân (thành viên công ty nhân danh Công ty TNHH Kim Anh) khởi kiện; bị đơn là ông Nguyễn Lương Thế - Giám đốc Công ty NHH Kim Anh.

Theo đó, ông Đoàn Minh Quân khởi kiện yêu cầu toà án giải quyết, xem xét buộc ông Nguyễn Lương Thế phải bồi thường thiệt hại với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Dự án Khu nhà ở phố Wall, khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội.

Trong hồ sơ gửi tới TAND TP Hà Nội, ông Đoàn Minh Quân đã thu thập bằng chứng, chứng minh việc nhiều nhà đất tại dự án Phố Wall (quận Cầu Giấy) đã được chuyển nhượng mà không thông qua Hội đồng thành viên, với giá trị ước tính khoảng 400 tỷ đồng. Dù vậy, các khoản nợ rất lớn của Công ty Kim Anh đến nay vẫn chưa được thanh toán.

Ông Đoàn Minh Quân cũng đề nghị TAND TP Hà Nội căn cứ vào Điều 128 Bộ luật tố tụng dân sự ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “cấm xuất cảnh đối với người có nghĩa vụ” ở đây là ông Nguyễn Lương Thế, Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Kim Anh để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp rất lớn của những người dân liên quan.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận