Lãi suất đồng loạt giảm trong sáng ngày 19/11

  • 19/11/2019 02:50:00
  • Chung Thủy
  • Kinh tế
  • 0

Trước quyết định giảm trần lãi suất cho vay và tiền gửi của Ngân hàng Nhà nước, nhiều ngân hàng thương mại đã đồng loạt giảm lãi suất trong sáng 19/11.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa quyết định giảm trần lãi suất huy động các kỳ hạn dưới 6 tháng và trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với 5 lĩnh vực ưu tiên bằng VND.

Trước động thái này, ngay trong sáng 19/11, nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) bắt đầu đồng loạt giảm lãi suất.

Theo đó, việc điều chỉnh lãi suất diễn ra ở hầu hết các kỳ hạn, trong đó giảm mạnh nhất ở kỳ hạn dài trên 1 năm.

Cụ thể, tại ngân hàng VietinBank, lãi suất cao nhất hiện chỉ còn 6,8%/năm, giảm 0,2 điểm phần trăm so với trước đó. Mức lãi suất này áp dụng cho các kỳ hạn từ 24 tháng đến trên 36 tháng.

Ngân hàng Vietcombank cũng giảm 0,2 điểm phần trăm lãi suất với các kỳ hạn 1, 3 và 6 tháng, hiện dao động từ 4,3%/năm đến 5,3%/năm.

Tương tự, TPBank cũng thay đổi lãi suất huy động, mức lãi suất cao nhất khi gửi tại quầy của ngân hàng này từ 8,6%/năm xuống còn 7,6%/năm. Với kỳ hạn 24 tháng, lãi suất cao nhất hiện chỉ còn 7,6%/năm.

MBBank cũng điều chỉnh giảm lãi suất ở hầu hết kỳ hạn 0,1 điểm phần trăm. Trong đó, kỳ hạn 1 tháng ngân hàng giảm xuống còn 4,8%/năm; 6 tháng và 9 tháng giảm xuống 6,4%/năm.

Trước đó, VPBank đã công bố biểu lãi suất mới, giảm mạnh ở hàng loạt kỳ hạn. Mức lãi suất cao nhất khi gửi tại quầy giảm tới 0,4 điểm phần trăm, từ mức 8%/năm trước đó. Đây là mức lãi suất áp dụng cho các khoản tiền gửi kỳ hạn 18 tháng, 36 tháng, khi gửi từ 5 tỷ đồng trở lên. Ngoài ra, tiền gửi kỳ hạn 12 tháng tại VPBank cũng giảm 0,2 điểm phần tram, lãi suất tiền gửi 9 tháng giảm 0,3 điểm %...

Bên cạnh đó, hàng loạt ngân hàng khác là OCB, SCB, Vietcapitalbank, ACB, Eximbank, ABBank... cũng giảm lãi suất tiền gửi ở nhiều kỳ hạn khác nhau. Mức giảm phổ biến tại các ngân hàng này từ 0,1-0,4%/năm.

Đánh giá về quyết định giảm trần lãi suất cho vay và trần lãi suất tiền gửi của NHNN, TS. Cấn Văn Lực cho hay, đây là động thái tích cực để hưởng ứng định hướng của Chính phủ trong việc phấn đấu giảm lãi suất cho vay trong thời điểm cuối năm hoặc trong năm 2020. Trong bối cảnh hiện nay, lạm phát tương đối thấp, thanh khoản của hệ thống ngân hàng dồi dào, đây là thời điểm phù hợp để giảm lãi suất huy động ngắn hạn và một phần lãi suất cho vay, nhất là cho vay các lĩnh vực ưu tiên.

“Trong năm 2020, lãi suất có tiếp tục giảm hay không sẽ tùy thuộc vào diễn biến thị trường, diễn biến vĩ mô trong nước và quốc tế. Còn quyết định vừa rồi của NHNN cơ bản để đáp ứng cho các ngân hàng từ nay đến cuối năm”, TS. Cấn Văn Lực nói./.

Chung Thủy/VOV.VN

Bình luận

    Chưa có bình luận