'Nợ' khung pháp lý cho loại hình bất động sản mới

Bộ Xây dựng hứa nhanh chóng hoàn tất các văn bản khung pháp lý cho những mô hình bất động sản mới nhưng khung pháp lý đó vẫn chưa được ban hành

Trong một cuộc họp báo hàng quý của Bộ Xây dựng đầu năm 2019, ông Nguyễn Trọng Ninh - Cục trưởng Cục quản lý Nhà ở và thị trường bất động sản -cho biết, Bộ Xây dựng sẽ nhanh chóng hoàn tất các văn bản khung pháp lý cho những mô hình bất động sản mới như condotel (bất động sản nghỉ dưỡng), officetel (bất động sản văn phòng), shophouse (nhà phố kinh doanh)… Đây là một động thái cần thiết của ngành chức năng nhằm theo kịp sự phát triển của thị trường bất động sản. Thế nhưng cho đến thời điểm này, khung pháp lý cho những loại hình bất động sản mới vẫn chưa được ban hành.

Theo lý giải của Bộ Xây dựng, khung pháp lý cho các loại hình bất động sản như condotel, officetel liên quan đến chức năng của nhiều Bộ, ngành và những tên gọi này đều chưa được chính thức công nhận, chưa chuẩn hoá trong Luật và Nghị định.Việc ban hành Thông tư của Bộ Xây dựng về cơ chế quản lý vận hành vượt quá thẩm quyền của Bộ vì liên quan đến quyền và nghĩa vụ của tổ chức cá nhân trong việc vận hành quản lý condotel. Do đó, Thủ tướng Chính phủ có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng chờ các bộ, ban ngành khác.

Việc chậm trễ này, xét dưới góc độ kinh tế, đang làm chậm lại tốc độ phát triển của thị trường bất động sản theo khuynh hướng mới, nhưng không có tác dụng trong việc kiềm chế sự phát triển nóng của một số loại hình bất động sản. Bởi lẽ khi đã qua giai đoạn sốt nóng sốt lạnh của thị trường bất động sản, thì các nhà đầu tư còn trụ lại sẽ là người đủ khả năng phân tích được mất của một quyết định đầu tư. Do đó, việc chậm trễ có khung pháp lý cho một số loại hình bất động sản kiểu mới rất có thể sẽ khiến cho các quyết định đầu tư trở nên thiếu chắc chắn hơn, tính pháp lý thiếu chặt chẽ hơn, chứ không làm cho thị trường được ổn định hơn.

Ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, cho rằng: quy chuẩn quy hoạch, quy định về chuyển nhượng hợp đồng mua bán sản phẩm hình thành trong tương lai, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu cho người mua, đặc biệt là thời hạn sở hữu đối với condotel... chưa  rõ ràng đang làm nản lòng khách hàng và cả các chủ đầu tư. Thiếu  cơ sở pháp lý nên thực tế là các chủ đầu tư đang tự tung tự tác, quảng cáo vô tội vạ dẫn đến nhiễu loạn thông tin.

Bất luận những khoảng trống pháp lý, thị trường các loại hình bất động sản kiểu mới vẫn rất sôi động.Thống kê của Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, trong quý 3/2019, nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng giảm mạnh nhưng tỷ lệ giao dịch thành công vẫn ở mức cao và chủ yếu nằm trong phân khúc dự án của các chủ đầu tư uy tín và có kinh nghiệm, dự án có vị trí đẹp nằm trong quần thể nghỉ dưỡng với chuỗi tiện ích, dịch vụ cao cấp.

Bình luận

    Chưa có bình luận