Thành lập Liên hiệp HTX tiêu dùng Việt Nam

  • 29/09/2019 06:00:00
  • Vân Hồng
  • Kinh tế
  • 0

Sáng 29/9, tại Hà Nội, Liên Hiệp Hợp Tác Xã Tiêu Dùng Việt Nam (VCCU) chính thức ra mắt, với tình thần đoàn kết, tận tình giúp đỡ nhau, cùng nhau phát triển.

 

Phát biểu tại lễ ra mắt, bà Nguyễn Thị Lan Hương, người chủ trì kêu gọi thành lập Liên hiệp HTX tiêu dùng Việt Nam, cho biết Liên hiệp HTX tiêu dùng Việt Nam là một tổ chức tự nguyện, gắn kết sự phát triển bền vững cho các thành viên Liên minh HTX các tỉnh, thành phố, là cầu nối giữa Liên minh HTX các tỉnh, thành trong cả nước.

Liên hiệp HTX tiêu dùng Việt Nam mong muốn các cá nhân, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, các hợp tác xã, liên hiệp HTX nội, ngoại vùng cần liên kết, đoàn kết, nỗ lực, cùng hành động để làm được điều đó, đồng thời mong muốn sự hỗ trợ tích cực từ Liên minh HTX Việt Nam, các bộ, ngành”.

Các đại biểu chào cờ tại Lễ ra mắt

Ông Nguyễn Văn Đoàn, Cục trưởng Cục Phát triển HTX, Bộ KH&ĐT đánh giá cao ý tưởng và quyết tâm thành lập Liên hiệp HTX tiêu dùng Việt Nam. Từ trước đến nay các HTX chủ yếu tập trung vào sản xuất, rất ít tham gia tìm kiếm đầu ra (khoảng 20% HTX trong cả nước tham gia tìm kiếm đầu ra cho nông sản).

“Việc thành lập HTX tiêu dùng Việt Nam là hết sức cần thiết. Về phía Cục sẽ có đề xuất với lãnh đạo bộ và có chính sách hỗ trợ để xây dựng Liên hiệp HTX tiêu dùng Việt Nam phát triển phù hợp với xu hướng hiện nay, qua đó hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các HTX trong cả nước”, ông Đoàn cho biết.

Ông Lê Đức Thịnh – Cục trưởng Cục KTHT&PTNT (Bộ NN&PTNT)

Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục KTHT&PTNT, Bộ NN&PTNT, cho biết đây là Liên hiệp mà Bộ NN&PTNT mong đợi từ lâu. Việt Nam hiện nay đang đứng thứ 15 trên thế giới về xuất khẩu nông sản. Trong chỉ đạo của Chính phủ, đến năm 2025 sẽ đẩy mạnh xuất khẩu nông sản và hướng tới xếp thứ 10 toàn thế giới, qua đó nâng cao đời sống, thu nhập, tạo việc làm cho người dân, nhất là nông nghiệp, nông thôn. Nguồn cung ứng hàng của Việt Nam rất dồi dào, nhưng khó nhất vẫn là đầu ra của nông sản, bởi dân số nông nghiệp, nông thôn của Việt Nam rất lớn, chiếm hơn 60% dân số. Cung tốt nhưng đầu ra không đảm bảo thì dẫn đến tình trạng “giải cứu nông sản” và câu chuyện “được mùa mất giá, được giá mất mùa” thường xuyên diễn ra. Do vậy, việc tìm đầu ra cho nông sản là hết sức có ý nghĩa, qua đó thúc đẩy tiêu thụ hàng hoá nông sản một cách bền vững.

Ông Thịnh cũng cho biết thêm, làm HTX đã khó, làm Liên hiệp HTX lại càng khó hơn, nhất là một tổ chức có tính tương trợ thì rất cần sự đoàn kết. Liên hiệp HTX phải giúp cho các thành viên của mình tiếp cận và cải tiến công nghệ, qua đó áp dụng, ứng dụng công nghệ vào thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh; phải xây dựng chuỗi trung tâm để cung ứng, tiêu thụ nông sản, sản phẩm của các HTX, qua đó thúc đẩy đầu ra. Phải xác định sứ mệnh, mục tiêu rõ ràng. “Cục cam kết, nếu Liên hiệp HTX tiêu dùng Việt Nam gặp khó khăn cần trợ giúp, Cục sẽ đồng hành, đồng thời sẽ đưa thông tin của Liên hiệp vào Website của cục tại diễn đàn nongdanhoptac.com. Liên hiệp đi đầu thì sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng chắc chắn sẽ thành công bởi sự hỗ trợ của Cục”, ông Lê Đức Thịnh nhấn mạnh.

Ra mắt chi nhánh Liên hiệp HTX tiêu dùng Việt Nam Tại các tỉnh

Cũng trong sáng 29/9, Ban chấp hành Liên hiệp HTX tiêu dùng Việt Nam đã ra mắt Hội đồng quản trị; chi nhánh ở một số địa phương là: Đắk Lắk, Lào Cai, Bắc Giang, Hà Nội; Lạng Sơn, Bà Rịa – Vũng Tàu; Nam Định, Thái Nguyên.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận