Hội nghị tuyên truyền tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trên địa bàn TP. Hà Nội

Hội nghị diễn ra ngày 10/7/2019 với chủ đề 'Cao điểm hè với tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng thành phố Hà Nội năm 2019'.

 

Hội nghị do Tổng Công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVN HANOI) phối hợp cùng Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp - Sở Công thương tổ chức.

Những ngày qua, nắng nóng trên diện rộng tại Bắc Bộ khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao và sản lượng điện tiêu thụ tăng đột biến và gây mất an toàn lưới điện. Ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, Thủ đô tiếp tục ưu tiên sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong các doanh nghiệp, cơ sở sử dụng năng lượng, hộ gia đình. Đồng thời phối hợp cùng EVN HANOI truyền thông, phổ biến các kỹ năng thực hiện các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Theo số liệu thống kê từ EVN HANOI vào ngày 21/6/2019, công suất tiêu thụ đầu nguồn toàn hệ thống lên tới 38.147 MW. Đây là mức công suất đỉnh cao kỷ lục trong lịch sử từ trước đến nay, với lượng điện năng tiêu thụ đầu nguồn toàn hệ thống điện quốc gia lên đến 782,9 triệu kWh.

Trong bối cảnh các nguồn năng lượng sơ cấp (than, dầu, khí) ngày càng cạn kiệt, để đảm bảo an ninh cung cấp điện, an ninh năng lượng và phát triển bền vững, Việt Nam đã chú trọng nghiên cứu và triển khai các công nghệ hiện đại kết hợp với phát triển năng lượng tái tạo, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, đặc biệt là các giải pháp tập trung về phía khách hàng sử dụng điện. Trên cơ sở đó, Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước đã có các văn bản chỉ đạo về thực hiện Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Thắng - Trưởng Ban Kinh doanh EVN HANOI cho biết, tính đến hết nửa năm 2019, tại Thủ đô đã có 165/225 khách hàng trọng điểm (tiêu thụ điện trên 1 triệu kWh/năm) đồng ý và ký thỏa thuận tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR). Đây là một trong những hoạt động thuộc chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện giai đoạn 2018-2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 8/3/2018.

EVN HANOI đang từng bước mở rộng đối tượng khách hàng tham gia Chương trình Quốc gia về DSM đến cả các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt; kết hợp thực hiện các Chương trình DSM với việc hỗ trợ, khuyến khích khách hàng tham gia sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời lắp mái. Chương trình DR được triển khai nhằm khuyến khích khách hàng chủ động giảm nhu cầu sử dụng điện được cung cấp từ hệ thống điện quốc gia khi có yêu cầu. Khách hàng sẽ chủ động điều chỉnh nhu cầu sử dụng điện như: tiết giảm các phụ tải không cần thiết, không ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất trong khoảng thời gian cụ thể.

Ngoài ra, EVN HANOI cũng tuyên truyền tiết kiệm điện, nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong phong trào “Hộ gia đình tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trên địa bàn thành phố, nhân rộng gương hộ gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu, đẩy mạnh phong trào tuyên truyền các giải pháp sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm điện tại các cuộc họp chi bộ, tổ dân phố, các trường học, các cơ quan hành chính sự nghiệp và các tuyến phố tại Hà Nội.

Đại diện Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp - Sở Công thương đã đưa ra các giải pháp tiết kiệm năng lượng tại thành phố như: hướng tòa nhà, khả năng tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên, sử dụng các vật liệu cách nhiệt, gạch không nung, lựa chọn phương án chiếu sáng hợp lý, bố trí ánh sáng tập trung…

P.V

 

Bình luận

    Chưa có bình luận