Tọa đàm về Hiệp định EVFTA và IPA

  • 01/07/2019 10:18:18
  • Nguyên Long/VOV1
  • Kinh tế
  • 0

Các nội dung của hiệp định khá phức tạp, vì thế cần được diễn đạt một cách đơn giản hơn, và hướng dẫn cụ thể tới các doanh nghiệp, ngành hàng...

 

Sau khi Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) ký kết 2 hiệp định là Hiệp định thương mại tự do ( EV-FTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EV-IPA) vào chiều qua (30/6) tại Hà Nội, ngay trong ngày hôm nay (1/7) sẽ diễn ra 2 phiên Tọa đàm về Hiệp định EV-FTA và IPA.

Theo kế hoạch, phiên buổi sáng sẽ bắt đầu lúc 8h30, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Cao ủy Thương mại EU - bà Cecilia Malmstrom và Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc. Vào lúc 13h sẽ bắt đầu phiên buổi chiều, với những chia sẻ cụ thể về cơ hội và thách thức từ EVFTA đối với cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam.

Qua trao đổi nhanh với Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, ông Vũ Tiến Lộc cho biết, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, chất lượng cao và toàn diện. Các nội dung của hiệp định khá phức tạp, bao gồm 17 chương và 2 Nghị định với trên 2.000 trang văn bản, khó có doanh nghiệp nào có thể tiếp cận và hiểu được toàn bộ nội dung đó.

Thủ tướng chứng kiến lễ ký kết Hiệp định EVFTA và IPA tại Hà Nội chiều 30/6.Hiện tại, qua khảo sát của VCCI, có tới 70% số doanh nghiệp được hỏi chưa biết thông tin hoặc chưa quan tâm về EVFTA - trong khi tác động của nó tới doanh nghiệp và thị trường nội địa là rất lớn. Do vậy, EVFTA cần được diễn đạt một cách đơn giản hơn, cần được hướng dẫn tới các doanh nghiệp, ngành hàng và cụ thể từng khung thuế suất…

Cũng theo ông Vũ Tiến Lộc, VCCI cũng đã thống nhất sơ bộ với Euro-Cham về việc sẽ có một Chương trình hành động chung, sẽ thành lập một Hội đồng doanh nghiệp hỗn hợp Việt Nam - EU và sẽ thành lập Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - EU tổ chức hằng năm để có thể thực hiện kết nối các doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp hiến kế với Chính phủ Việt Nam và các nước EU về những biện pháp để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên…

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, cùng với sự tham dự của các cơ quan chức năng, bộ ngành của Việt Nam, khoảng 300 doanh nghiệp Việt Nam và EU cũng sẽ tham gia Tọa đàm về Hiệp định EVFTA và IPA.

"Có thể nói, cộng đồng doanh nghiệp rất phấn khởi khi 2 Chính phủ đã ký kết hiệp định này, và bây giờ thì chúng ta phải hành động. Và chúng tôi cho rằng, việc ký kết dù là khó khăn nhưng đơn giản hơn nhiều so với việc thực thi, thực thi có hiệu quả, thực thi thành công, mang lại lợi ích cho Việt Nam trong quá trình này.

Cho nên ngày 30/6 Chính phủ đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định bảo hộ đầu tư với EU thì ngay ngày 1/7, cộng đồng doanh nghiệp thông qua vai trò nòng cốt của VCCI, của EuroCham, chúng tôi sẽ ngồi với nhau để bàn một chương trình hành động  chuẩn bị đón đầu triển khai ngay hiệp định này sau khi hiệp định được phê chuẩn. Và tôi nghĩ cũng không cần chờ phê chuẩn, một số hoạt động có thể triển khai ngay.

Chẳng hạn như những nỗ lực để thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp phải tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn ngay từ bây giờ, rồi những khuyến nghị đối với chính phủ trong việc cải thiện môi trường kinh doanh để yểm trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cũng phải triển khai mạnh mẽ ngay từ bây giờ chứ không chờ sau khi hiệp định được phê chuẩn…

Chúng ta đang là một nền kinh tế có sức hút hàng đầu về đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên bây giờ phải hướng tới một dòng vốn đầu tư có hiệu quả hơn, có chất lượng hơn, có giá trị gia tăng lớn hơn. Tôi rất muốn hiệp định này sẽ mở ra một giai đoạn tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam với EU theo hướng này. Và tôi cũng mong rằng, quá trình hợp tác giữa Việt Nam với EU sẽ trở thành mẫu hình thành công của hợp tác giữa các đối tác quốc tế với Việt Nam trong việc hướng tới một cơ cấu kinh tế hiện đại hơn, có hiệu quả hơn và kết nối chặt chẽ hơn giữa các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với doanh nghiệp nội địa” - ông Vũ Tiến Lộc cho hay.

Nguyên Long/VOV1

 

Bình luận

    Chưa có bình luận