Ngăn hàng ngoại 'đội lốt' hàng Việt: Tăng cường phòng vệ thương mại

Cần tăng cường phòng vệ thương mại ngăn chặn hàng ngoại "đội lốt", kiểm soát chặt hàng nhập vào Việt Nam, chỉ lắp ráp đơn giản để xuất sang Mỹ.

Liệu Việt Nam có bị áp thuế từ Mỹ?

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý II/2019 do Bộ KH&ĐT tổ chức, ông Lương Văn Khôi - Phó Giám đốc Trung tâm kinh tế dự báo cho biết, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra rất căng thẳng và Việt Nam cần tránh tác động tiêu cực.

Đối với khả năng Việt Nam có thể bị áp thuế từ Mỹ, ông Lương Văn Khôi cho rằng, việc áp thuế của Mỹ thường dựa vào ba tiêu chí, nhưng có một tiêu chí là can thiệp một chiều vào thị trường ngoại hối chưa xảy ra "nên khả năng là không có". Song, cần phải tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, điều chỉnh linh hoạt tỉ giá.

Đối với nguy cơ lẩn tránh và chuyển hàng sang Việt Nam, ông Khôi lưu ý, Việt Nam cần phải tăng cường biện pháp phòng vệ thương mại ngăn chặn hàng nước ngoài đội lốt vào Việt Nam, kiểm soát chặt hàng hóa nhập vào Việt Nam mà chỉ lắp ráp giản đơn để xuất sang thị trường Mỹ.

Với đánh giá tác động, về ngắn hạn có thể giúp Việt Nam tiếp cận thị trường, nhưng về trung và dài hạn, ông Lương Văn Khôi cho rằng sẽ bị tác động tiêu cực, do bị ảnh hưởng suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Theo đó, các vấn đề đặt ra như chuỗi cung ứng và chuyển giao công nghệ.

Việt Nam đón nhận cả thách thức lẫn cơ hội

Liên quan đến cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và những tác động đến Việt Nam, đặc biệt là xu hướng chuyển dịch của dòng vốn từ Trung Quốc vào Việt Nam, ông Nguyễn Nội - phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, cho biết hiện nay nguồn vốn đầu tư từ Trung Quốc với tổng đầu tư là 2,2 tỉ USD, xếp thứ ba trong 6 tháng đầu năm nhưng về lũy kế thì xếp thứ 7.

"Trong ngắn hạn chưa thể kết luận chính thức. Nhưng với chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, chúng tôi cũng nhận định khi Mỹ áp thuế cao có thể có chuyển dịch đầu tư. Thuận lợi là chúng ta đón nhận dự án đầu tư tốt, nhưng hạn chế là ngăn chặn dự án chất lượng không cao, gian lận xuất xứ. Vấn đề này đã được bộ nêu trong đề án tổng kết thu hút vốn FDI, đặt ra nghiên cứu và sửa đổi liên quan", ông Nội nhận định.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng cho rằng, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, Việt Nam đón nhận cả thách thức lẫn cơ hội. Vấn đề là Chính phủ, các bộ ngành phải tỉnh táo để tận dụng cơ hội mà vẫn có giải pháp tránh việc đầu tư lẩn tránh, lợi dụng xuất xứ nguồn gốc tại Việt Nam.

"Bộ KH&ĐT cũng nắm bắt thường xuyên, cập nhật để hạn chế tối thiểu tác động ngược chiều không mong muốn mà căng thẳng Mỹ - Trung mang lại", Thứ trưởng Thắng nêu rõ./.

Theo nhóm PV/VOV.VN

Bình luận

    Chưa có bình luận