Hành, tỏi Lý Sơn được giá nên dù thiếu nước, bà con vẫn trồng

Nông dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi phải cắt giảm 1/3 diện tích trồng hành vụ này do thiếu nước tưới.

 

Mặc dù đây không phải là vụ mùa chính nhưng nghề trồng hành cũng giúp nông dân có thêm thu nhập giữa mùa hè khắc nghiệt. Chính vì thế sau khi thu hoạch vụ trước, bà con quay lại trồng hành dù phải đối mặt với khó khăn do thiếu nước.

Hành, tỏi được giá nên dù thiếu nước bà con vẫn trồng.

Giữa trưa, ông Hồ Tấn Thành ở thôn Đông, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi thất thểu đi tìm nguồn nước tưới cho đám ruộng hành vừa mới trồng.

Ông Thành cho biết, từ sau Tết Nguyên đán đến nay trời không mưa nên mạch nước ngầm trên đảo cạn kiệt. Để có nước tưới cho vụ hành này, một số gia đình phải thuê người tưới nước theo hình thức ăn chia sản lượng sau thu hoạch. Chẳng hạn 1 sào hành thu hoạch được 2 tấn thì chia cho người tưới nước 15%. Ngoài ra còn chi phí tiền mua giống 60.000 đồng/kg. 1 sào đất trồng khoảng 150kg giống; tiền mua cát trắng, tiền mua phân bón…

“Không ai sản xuất được hết. 3-4 tháng rồi chưa có mưa mà làm sao sản xuất được. Đóng giếng thì nhà nước đâu có cho, vì đóng nhiều quá là đứt mạch nước ngầm. Nắng kiểu này thì mùa màng nguy hiểm lắm”, ông Thành chia sẻ.

Trong điều kiện khó khăn về nước tưới, nông dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi thực hiện tưới luân phiên. Mỗi đám ruộng chỉ được tưới 1 lần trong ngày.

Anh Lê Văn Nhiều ở xã An Hải cho biết, vụ hành này bà con sử dụng nước từ các giếng khoan. Một số diện tích gần núi Thới Lới thì sử dụng nguồn nước từ hồ nước trên đỉnh núi. Hồ nước này chủ yếu hứng nước mưa nhưng từ sau Tết đến nay không mưa nên nước hồ cũng dần cạn.

“Khi tưới cho người này xong là họ điện cho người tiếp theo. Bên này mở ra thì bên kia đóng lại nhờ hệ thống tự động bắt phun. Bây giờ họ gắn hệ thống motor hết rồi. Ví dụ ruộng ở xa thì gắn 1 motor 5 đến 7 mã lực, xa nữa thì gắn 2 cái motor. Lấy cát trắng trải lên mặt để đỡ hấp thụ ánh nắng, để giữ được nước”, anh Nhiều cho hay.

Huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi có tổng diện tích trồng hành, tỏi khoảng 350ha. Vụ hành này, nông dân trồng khoảng 150ha. Việc cắt giảm diện tích trồng hành phù hợp với chủ trương của địa phương. Đối với những diện tích nông dân đã trồng, chính quyền và ngành chức năng của huyện vận động bà con tưới tiết kiệm.

Ông Lê Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, huyện sẽ dùng nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo hỗ trợ bà con lắp đặt hệ thống tưới tự động.

“Giảm diện tích xuống thôi chứ nguồn nước không có biết làm sao. Nơi khác họ có thể đưa nước từ vùng này đến vùng khác còn ở Lý Sơn hễ thiếu nước là chịu thôi. Để khắc phục nước tưới thì hiện Trung ương cũng đã đầu tư cho huyện hồ chứa nước phục vụ tưới tiêu và sinh hoạt. Tổng kinh phí đầu tư 75 tỷ đồng. Đầu năm 2020 sẽ đưa vào vận hành”, ông Ninh cho hay./.

(Theo Hoài Nam/VOV-Miền Trung)

 

Bình luận

    Chưa có bình luận