Tôi muốn thay đổi tư duy học tiếng Anh

  • 30/01/2019 12:55:29
  • Ánh Phương
  • Kinh tế
  • 0

'Tài sản lớn nhất của mình không nằm ở chỗ có bao nhiêu cái bằng, bao nhiêu tiền mà quan trọng là mình để lại được những gì'

 

Họ là những người con đất Việt sinh ra và lớn lên ở nước ngoài mà chưa một lần về thăm quê hương. Việt Nam trong họ chỉ là một hình ảnh mơ hồ và mờ nhạt. Thế nhưng dòng máu Việt chảy trong họ chính là sợi dây liên kết bền chặt mà chỉ cần một lần gặp gỡ đủ để khơi dậy tình yêu quê hương sâu đậm mà trước đó họ chưa bao giờ nghĩ đến. Và họ quyết định trở về Việt Nam, về với cội nguồn, nơi kết tinh những giá trị tinh thần... Để rồi càng khám phá, họ càng bị cuốn hút và càng muốn gắn bó hơn với mảnh đất này, Daniel Nguyễn Hoài Tiến, Michael Nguyễn, H. John Trần là những người như vậy…

“Tài sản lớn nhất của mình không nằm ở chỗ có bao nhiêu cái bằng, bao nhiêu tiền mà quan trọng là mình để lại được những gì”, đó là tâm sự của anh Michael Nguyễn, Việt kiều Mỹ khi quyết định trở về Việt Nam lập nghiệp.

Dòng máu Việt thôi thúc trở về

Ông ngoại người gốc miền Nam và từng làm việc cho chính quyền Sài Gòn cũ rồi di tản sang Mỹ. Vì thế, Michael Nguyễn lớn lên trong một môi trường mà người thân luôn né tránh khi nhắc đến Việt Nam. Thậm chí, ông ngoại anh lúc còn sống đã từng tuyên bố con cháu trong gia đình ai trở về Việt Nam sẽ bị từ luôn.

Định kiến như vậy, nhưng lớn lên, dòng máu Việt trong anh không ngừng thôi thúc anh tìm về nguồn cội của mình. Và 6 năm trước, anh đã quyết định trở về Việt Nam. Sợ gia đình ngăn cản, nên anh lặng lẽ làm các thủ tục xin visa trước, đến khi được chấp thuận và mua vé máy bay xong anh mới thông báo cho gia đình. Nhắc lại kỷ niệm lần đầu tiên về Việt Nam khiến anh không khỏi rưng rưng nước mắt: “Ngày tôi thông báo sẽ đi Việt Nam mẹ tôi đã rất sốc, bà ngồi lặng người… Còn mọi người trong gia đình đều cho rằng tôi liều lĩnh và bốc đồng. Mặc dù, xác định đi Việt Nam nhưng cho đến lúc xuống máy bay tôi vẫn không biết mình sẽ đi đâu, về đâu… Khi đặt chân xuống sân bay, trong lòng tôi dâng lên một một cảm giác bâng khuâng, bồi hồi khó tả. Bởi một nơi vừa lạ vừa quen, một nơi mình biết nhưng lại rất xa lạ”, anh nhớ lại.

Anh Michael Nguyễn thăm hỏi động viên các nạn nhân chất độc màu da cam.  Ảnh: nhân vật cung cấp

au 3 tháng trở về Việt Nam, anh đã quan sát và có những trải nghiệm thú vị. Anh nghiệm ra một điều, rất nhiều người Việt Nam mà anh gặp và đặc biệt là các chủ doanh nghiệp đều rất muốn học tiếng Anh để làm việc với đối tác nước ngoài. Họ đã học tiếng Anh nhưng không tự tin trong giao tiếp, điều đó cản trở việc kinh doanh của họ. Sẵn có vốn sư phạm và sống ở Mỹ từ nhỏ, anh đã nhận lời giúp họ học tiếng Anh theo cách mà mình được giáo dục ở Mỹ. Ngày càng có nhiều học viên đến với anh. Phần lớn họ là doanh nhân, các chủ doanh nghiệp và những người đã từng học tiếng Anh 6-8 năm.

Anh Michael Nguyễn và các học viên


Muốn doanh nhân Việt nói tiếng Anh tự nhiênGần 30 năm định cư và có việc làm ổn định tại Mỹ, cuối cùng anh đã từ bỏ tất cả và quyết định về Việt Nam lập nghiệp. Bởi anh mong muốn được đóng góp một chút gì cho quê hương. Anh tâm sự: “Tài sản lớn nhất của mình không nằm ở chỗ có bao nhiêu cái bằng, bao nhiêu tiền mà quan trọng là mình để lại được những gì”.

Trên cơ sở nghiên cứu khảo sát và đánh giá tình hình người Việt Nam nói tiếng Anh, anh nhận thấy, nhiều người Việt nói tiếng Anh chưa chuẩn bởi cách dạy tiếng Anh tại Việt Nam còn quá máy móc, sai quy trình tự nhiên. Ngữ pháp luôn bị đặt nặng tại các chương trình dạy tiếng Anh ở Việt Nam. Trong khi đó, kiến thức thực tế của cuộc sống lại rất ít. Vì vậy, đa phần người Việt rất giỏi về văn phạm và từ vựng nhưng phần nhiều lại nói không tốt hoặc nói không tự nhiên. Thế nên, Micheal Nguyễn quyết định sáng lập trung tâm Anh ngữ SEnif với mong muốn doanh nhân Việt học nói tiếng Anh thật tự nhiên. Trung tâm này được giới doanh nhân Hà Nội đánh giá cao bởi phương pháp học giao tiếp tiếng Anh thoải mái, tự nhiên và hiệu quả mà không quá chú trọng về văn phạm. SEnif  tập trung chú trọng vào việc luyện nói cho các học viên, giúp họ có thể tự tin nói tiếng Anh một cách thực sự tự nhiên với những ngôn ngữ đời thường mà người nước ngoài thường sử dụng trong cuộc sống.

Anh Michael Nguyễn và các học viên

Michael Nguyễn chia sẻ, mới đầu đối tượng mà anh hướng tới chính là giới doanh nhân, những người quản lý doanh nghiệp. Nhưng sau đó anh nhận thấy, chính giới trẻ mới là người cần thay đổi. Bởi họ là thế hệ tương lai, người sẽ truyền cảm hứng, tạo nên thành công, bản sắc cho một Việt Nam trong tương lai. Những gì họ học được sẽ nhanh chóng lan toả trong xã hội. Nên anh mong muốn sẽ thay đổi tư duy học tiếng Anh của giới trẻ Việt Nam. Vì thế, anh đang tìm tòi biên soạn bộ giáo trình tiếng Anh cho trẻ em và giáo trình song ngữ cho phụ huynh. Anh cho hay, hiện nhiều phụ huynh muốn dạy con tiếng Anh nhưng vì không có kiến thức nên đành chịu. Anh hy vọng, sau 1-2 năm nữa, bộ giáo trình sẽ hoàn thành và giúp phụ huynh dễ dàng đồng hành cùng con, giúp giới trẻ nói tiếng Anh tốt hơn.

Cùng giáo viên Mỹ soạn giáo trình

ự nhận mình chỉ là người chia sẻ kiến thức, Michael Nguyễn vui vẻ cho biết, phần thưởng lớn nhất đối với anh là khi học trò nói: “Thầy ơi, bây giờ em có thể “chém gió” ở sân bay Mỹ được rồi, xem phim Mỹ hiểu được rồi”... chỉ đơn giản thế thôi! Cứ như thế, những việc làm giản đơn đã khiến tình yêu Việt Nam nảy nở trong trái tim anh như một bản năng mà ngay cả anh cũng chẳng thể ngờ…

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận